ผู้นำมาเลเซียโจมตีกลุ่มก่อการประท้วง 'เบอร์เซะห์ 4.0'

ผู้นำมาเลเซียโจมตีกลุ่มก่อการประท้วง 'เบอร์เซะห์ 4.0'

ผู้นำมาเลเซียโจมตีกลุ่มก่อการประท้วง “เบอร์เซะห์ 4.0” ว่าไม่เหมาะทั้งเวลาและพื่นที่ ด้านรัฐบาลใช้มาตรการต่างๆ ปิดกั้นการก่อหวอดประท้วง

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ทางบล็อคส่วนตัว เมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) วิจารณ์กลุ่มผู้จัดการประท้วง “เบอร์เซะห์ 4.0” เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการฉ้อฉลเงินกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบีว่าเป็นการไม่เหมาะสมทั้งช่วงเวลาและสถานที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดประท้วงในช่วงเวลาที่ตรงกับวันฉลองเอกราชของประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า ถ้าผู้ประท้วงต้องการจะชุมนุม และ ประท้วงก็ไม่ควรก่อให้เกิดกระแสการปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และไม่ว่าจะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล หรือเกิดความไม่เข้าใจระหว่างประชาชนกับรัฐบาล ก็ไม่ควรใช้วันชาติเป็นเวทีของการแสดงออกถึงความไม่ลงรอยทางการเมือง

ทั้งนี้ มาเลเซีย กำลังจะจัดงานใหญ่ในวันจันทร์ (31 ส.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 58 ปี ในการได้รับเอกราชจากอังกฤษ โดยในวันดังกล่าวจะมีการจัดการเดินพาเหรดในจตุรัสเอกราชกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งในเวลานี้ก็มีการซ้อมเดินพาเหรดในพื้่นที่ดังกล่าวอยู่

การประท้วงของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจัดขึ้นโดยกลุ่มแนวร่วมเพื่อการเลือกตั้งใสสะอาดและเป็นธรรม (เบอร์เซะห์) ที่เป็นการรวมตัวของเอ็นจีโอ กลุ่มสิทธิมนุษยชน และ กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิรูป ซึ่งเบอร์เซะห์ระบุว่าในการประท้วงครั้งใหม่ที่เรียกว่า “เบอร์เซะห์ 4.0 ” จะมีประชาชนหลายหมื่นคนมาร่วมแสดงพลังในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และอีกสองเมืองใหญ่ในประเทศตลอดช่วงวันนี้ (29 ส.ค.) และพรุ่งนี้ (30 ส.ค.)

ชาวมาเลเซียมีความไม่พอใจในตัวผู้นำมาตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากกรณีที่มีรายงานเงินกองทุนวันเอ็มดีบี ที่นายกรัฐมนตรีนาจิบก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 สูญหายไปหลายร้อยล้านดอลลาร์ ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่ามีเงินราว 700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 24,500 ล้านบาท ฝากเข้าไปในบัญชีธนาคารส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบตั้งแต่ช่วงต้นปี 2556 ขณะที่นายนาจิบปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว เช่นเดียวกับผู้บริหารกองทุนวันเอ็มดีบี ที่ปฏิเสธการกระทำผิดใดๆ