บุกจับผับดังย่านวิภาวดี พบเยาวชนต่ำกว่า18ปี เพียบ

บุกจับผับดังย่านวิภาวดี พบเยาวชนต่ำกว่า18ปี เพียบ

กรมการปกครองบุกจับผับดังย่านวิภาวดี พบเยาวชนต่ำกว่า18 ปี เพียบ

นายวีระยุทธ สุขเจริญ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พร้อมด้วยนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำลังและตรวจสอบสำนักงานสอบสวนและนิติการ พ.ต.อ.คมสัน แตงจุ้ย ผกก.สน.สุทธิสาร ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เจ้าหน้าที่ กทม. เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองโรค เจ้าหน้าที่ ปปส. เจ้าหน้าที่ป.ป.ท. เจ้าหน้าที่ ปปง. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สุทธิสาร รวมกว่า45คน เข้าตรวจค้น ร้านอาหารบ้านไม้แดงสาดแสงเดือน ถนนวิภาวดี-รังสิต ซอย16แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. หลังได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนว่าร้านดังกล่าวเปิดบริการเกินเวลา และเป็นแหล่งมั่วสุมเด็กและเยาวชน

โดยร้านดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ริมถนนวิภาวดี-รังสิต เป็นอาคารสูง2ชั้นดัดแปลงเป็นร้านอาหาร เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบว่าบริเวณชั้นล่าง พบว่าภายในร้านกำลังแสดงดนตรี ส่งเสียงดัง มีนักท่องเที่ยวกำลังนั่งดื่มกินสุราเป็นจำนวนมาก บางรายเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างแตกตื่นพยายามหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงรีบปิดประตูร้านแล้วสั่งให้ทางร้านเปิดไฟ พร้อมทั้งปิดเครื่องเสียง ก่อนประกาศว่าเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือบรรดานักเที่ยวอยู่ในความสงบ ในฐานะเจ้าพนักงานของ คสช. ก่อนขอทำการตรวจค้น พบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า18ปี เป็นชาย4คน เป็นหญิง3คน นอกจากนี้ยังพบว่าไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน24ราย โดยมีนายเจียร อินชูชันต์ อายุ37ปี อยู่บ้านเลขที่24/1หมู่4ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตราดิตย์ แสดงตัวรับเป็นผู้จัดการร้านแห่งนี้ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ก่อนควบคุมตัวทั้งหมดสอบสวน ที่สน.สุทธิสาร

นายวีระยุทธ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล พล.เอก ประยุทธ์ จันโอชา ได้รับข้อร้องเรียนจากทางพ่อแม่ พี่น้องประชาชน ว่าปัจจุบันจะมีสถานประกอบการสถานบริการ ซึ่งจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ทั้งในบริเวณรอบสถานศึกษาและบริเวณรอบทั่วๆ ไป เป็นแหล่งมอม เมา แทนที่เยาวชนจะมุ่งเน้นไปที่การศึกษา แต่ได้มาลุ่มหลงในอบายมุขพวกนี้หลังจากนั้นอาจจะไปประสบอุบัติเหตุ หรือไปมีปัญหาอะไรกับชีวิตก็เป็นได้ เพราะฉนั้นในกรณีนี้ทางรัฐบาลได้ดำเนินการออกคำสั่ง ที่22/2558ประกาศเมื่อ22กรกฎาคม พ.ศ.2558และพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบังคับใช้กฎหมาย

“โดยเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบตามผับต่างๆเสร็จสิ้น ในขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังจะเดินทางกลับ เวลาประมาณตี2เศษ พบว่าที่สถานที่แห่งยังเปิดให้บริการทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบและพบการกระทำความผิด รวมทั้งมีการให้เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า20ปีเข้ามาที่สถานบริการนี้ด้วย และมีการจำหน่ายแอลกอฮอลล์ให้กับเด็กเหล่านี้ ซึ่งถือว่าผิดคำสั่งของ คสช. ในข้อ4อย่างชัดเจน โดยโทษของข้อหานี้ข้อหาเดียว คือการปิดสถานบริการเป็นเวลา5ปี ”นายวีระยุทธ กล่าว

ด้าน นายรณรงค์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจของพนักงานฝ่ายปกครองและพนักงานชั้นผู้ใหญ่ตามประมวลกฏหมายอาญา วิธีพินิความอาญา และก็ตามการพิจารณากฏหมายสถานบริการที่ให้อำนาจพนักงานฝ่ายปกครองสามารถเข้าตรวจค้น สถานบริการในเวลาทำการได้ พบว่าบริษัท บ้านไม้แดงสาดแสงเดือน จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลซึ่งตามหลักแล้วสถานบริการประเภทนี้เป็นสถานบริการตามมาตรา3(5)ของ พรบ.ของสถานบริการ ซึ่งมีเวลาปิดบริการในเวลา หนึ่งนาฬิกา(01.00น.)

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาความผิดพ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ.2509 1.เปิดสถานบริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด 2.ยินยอมหรือปล่อยประละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20ปีบริบูรณ์ ซึ่งมิได้ทำงานในสถานบริการนั้นเข้าไปในสถานบริการระหว่างเวลาทำการ 3.ไม่ตรวจเอกสารราชการที่มีภาพถ่ายและระบุอายุของผู้ที่เข้าใช้บริการ 4.จำหน่ายสุราเกินเวลาตามที่กฎหมายกำหนด 5.จำหน่ายสุราให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า20ปีบริบูรณ์ และ6.โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และพ.ร.บ. บัตรประชาชน พ.ศ.2526 1.มาตรา17 ผู้ถือบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 15ปีขึ้นไป ผู้ใดไม่สามารถแสดงบัตรประชาชนเมื่อเจ้าพนักงานขอตรวจพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.25511.จำหน่ายสุราให้แก่เยาวชน 2.ยุยงหรือส่งเสริมให้เยาวชนประพฤติตนไม่เหมาะสม อีกทั้งจากการบังคับใช้กฎหมายนี้ทางสถานบริการมีโทษ ต้องปิดสถานบริการอย่างน้อย5ปี ในส่วนของผู้ใช้บริการที่ไม่มีบัตรประชาชนมีโทษครับ5,000บาท อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าได้ควบควบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปที่สน.สุทธิสารเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป