บุกจับค้านกกรงหัวจุกภายในสวนจตุจักร ยึดนกกว่า200ตัว

บุกจับค้านกกรงหัวจุกภายในสวนจตุจักร ยึดนกกว่า200ตัว

กรมอุทยานบุกจับค้านกกรงหัวจุกภายในสวนจตุจักร ยึดนกกว่า 200 ตัว

นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร ผอ.ส่วนยุทธการด้านป้องกันปราบปราม สำนักป้องปันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายมนต์ชัย ชื่นอารมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 นายถิรเดช ปาละสุวรรณ ผัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปราม สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายสินชัย เอกทรัพย์สกุล หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สปป.1 (ภาคสนาม) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตำรวจ บก.ปทส. กว่า 20 นาย นำหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 291/2558 ลงวันที่ 28 ส.ค.58 เข้าตรวจค้นห้องเลขที่ บี 215และบี 216 ภายในตลาดศรีสมรัตน์ แขวงและเขตจตุจักร กทม.หลังสืบทราบว่ามีพ่อค้า ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน ประเภทนกกรงหัวจุก จำนวนมากในตลาดดังกล่าว

ภายในตลาดดังกล่าวเป็นลักษณะห้องแบ่งให้เช่าเพื่อจำน่ายนกประเภทต่างๆ จากการตรวจสอบทั้ง 2 ห้องพบว่าถูกล็อกด้วยกุญแจ อย่างแน่นหนาเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้อุปกรณ์พังประตูเข้าไป เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปในห้องดังกล่าวก็ไม่พบเจ้าของห้องแต่อย่างใด จากการตรวจสอบภายในห้อง บี 215 เจ้าหน้าที่พบนกกรงหัวจุกจำนวน 116 ตัว แบ่งขังอยู่ในกรงไม้จำนวน 23 กรง กรงเหล็ก 24 กรง ส่วนห้องเลขที่ บี 216 พบนกกรงหัวจุกจำนวน 96 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง รวมตรวจยึดนกกรงหัวจุกได้จำนวนทั้งหมด 212 ตัว รวมมูลค่าประมาณ 63,600 บาท เจ้าหน้าที่จึงยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง ก่อนส่ง บก.ปทส. ดูแลต่อไป

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงสัตว์ป่าสงวนประเภทนกกรงหัวจุก จำนวนมาก เข้ามาเก็บไว้ในตลาดศรีสมรัตน์ แขวงและเขตจตุจักร กทม.(ตลาดซันเดย์สวนจตุจักร ) จึงนำกำลังเข้าไปดักซุ่มเพื่อสังเกตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พบว่ามีการลำเลียงนำเข้ามาเก็บไว้ในห้องทั้ง 2 ห้องจริง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น แต่ผู้ต้องไหวตัวทันและรีบล็อกประตูก่อนจะหลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายค้น  

ทั้งนี้ จากการตรวจค้นภายในห้องดังกล่าว พบนกกรงหัวจุกซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง เบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของนกทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้ จะนำนกทั้งหมดไปอนุบาลไว้ที่ฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป พร้อมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.ติดตามจับกุมเจ้าของนกทั้งหมดมาดำเนินคดีข้อหามีสัวต์ป่าสงวนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ