SIM - ซื้อ

SIM - ซื้อ

ผลประกอบการ 2Q58 ยังคงอ่อนตัว QoQ และ YoY

ประเด็นสำคัญในการลงทุน :

- ผลประกอบการ 2Q58 ยังคงอ่อนตัว QoQ และ YoY: รายได้รวม 2Q58 เท่ากับ 2,137 ล้านบาท ลดลง 8%QoQ และ 38%YoY มาจากการลดลงของรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจรวมถึงการชะลอตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัวสืบเนื่องจากไตรมาสที่ 1 นอกจากนี้ยังถูกกดันจากการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ในส่วนรายได้จากธุรกิจขายมือถือที่เป็นรายได้ประมาณ 90% ลดลง 11% แต่สายธุรกิจมัลติมีเดียที่มีสัดส่วนรายได้ราว 10% เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากที่ 24.5% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรายได้ธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัท รวมถึงรายได้การจัดการแข่งขันฟุตบอล ส่งผลให้กำไรสุทธิลดลงมาเท่ากับ 89 ล้านบาทลดลง 12% QoQ และ 69% YoY รวมครึ่งปีกำไรสุทธิเท่ากับ 190 ล้านบาทคิดเป็น 34% ของปะมาณการ

- ภาวะเศรษฐกิจกดดัน-ปรับประมาณการปี58 ลดลง 25%: จากการใช้จ่ายภาคประชาชนไม่ฟื้นตัวและสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงกดดันอย่างต่อเนื่อง ทำให้กำไรสุทธิ 1H55 ได้เพียง 190 ล้านบาท นอกจากนี้คาดว่าบริษัทจะสามารถขายโทรศัพท์มือถือได้เพียง 4 ล้านเครื่องซึ่งน้อยลงจากปีก่อนราว 15% อีกทั้งแรงกดดันจากการแข่งขันธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่ค่ายมือถือต่างๆ ออกโปรโมชั่นขายโทรศัพท์มือถือพร้อมแพ็คเกจในราคาต่ำ ซึ่งคาดว่าในช่วง 2H58 การแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้นเนื่องจาก ADVANC มีแผนที่จะลดราคาโทรศัพท์มือถือของค่ายลงมาอีกจากช่วง 1H58 ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทแข่งขันได้ยากลำบากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทปรับแผนการตลาดโดยเน้นการขายตรงให้กับลูกค้ามากขึ้นทำให้อัตรากำไรต่อเครื่องสูงขึ้น อย่างไรก็ตามเพื่อให้สะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ฝ่ายวิจัยจึงลดประมาณการโดยปรับลดสมมติฐานยอดขายลดลงจากเดิม 15% ทำให้กำไรสุทธิปี 58 ลงจาก 556 ล้านบาทเหลือ 446 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 37%

-  คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 2.04 บาท: ผลประกอบการที่ออกมาไม่ดีนัก รวมถึงแนวโน้มครึ่งปีหลังที่การแข่งขันจะสูงกดดันกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตามสภาพตลาดปัจจุบันทำให้ราคาลงมาต่ำกว่าพื้นฐานทำให้มองว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจ โดยมูลค่าเหมาะสมซึ่งประเมินจากวิธี Prospect PER ที่ระดับ 19 เท่าและ EPS ปี 58 ที่ 0.10 ได้เท่ากับ 1.90 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาปิดปัจจุบัน ดังนั้น เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”