“เลอโนโว”ลุยชิงแชร์มือถือโค้งสุดท้าย

“เลอโนโว”ลุยชิงแชร์มือถือโค้งสุดท้าย

เข็นรุ่นใหม่ 8 รุ่นเจาะตลาด -จัดทัพดึง “ถกล นิยมไทย” คุมคอนซูเมอร์

“เลอโนโว” เปิดเกมสมาร์ทโฟนโค้งสุดท้าย เข็นรุ่นใหม่กว่า 8 รุ่นชิงแชร์ตลาด ล่าสุดเปิดตัว “เลอโนโว ไวบ์ ช็อต” สเปคแรง ชูจุดเด่นกล้องคมชัด เจาะคนรักการถ่ายภาพ ชี้กำลังซื้อผู้บริโภคแปรผันตรงตามภาวะเศษฐกิจ หยวนอ่อนยังไม่กระทบ ล่าสุด ดึง “ถกล” โตชิบา คุมตลาดคอนซูเมอร์


นายสมศักดิ์ อธิศัยตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัทเลอโนโว ประเทศไทย กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 มีแผนวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนใหม่ไม่น้อยกว่า 7-8 รุ่น ครอบคลุมตั้งแต่ระดับล่างถึงระดับบน

อย่างไรก็ดี เตรียมเพิ่มน้ำหนักการทำตลาดกลุ่มสินค้าระดับกลางถึงบนมากขึ้น เพื่อเติมเต็มสายผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกความต้องการ จากจำนวนที่เตรียมเปิดตัวดังกล่าวจะมีระดับกลางถึงบนราคาประมาณ 1-1.5 หมื่นบาทขึ้นไปเข้ามาอีก 2-3 รุ่น

ล่าสุด เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ “เลอโนโว ไวบ์ ช็อต(LenovoVIBE Shot)” ในไทยเป็นทางการ มาพร้อมกล้องถ่ายภาพระดับโปร ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ระดับฟูลเอชดี หน่วยประมวลผลควอลคอมม์ สแนปดรากอน 615 ชิพเซ็ต 8 คอร์ แรม 3 กิกะไบต์ หน่วยความจำภายใน 32 กิกะไบต์ รองรับ 4จีแอลทีอี มี 2 สี แดงและเทา ราคาจำหน่าย 11,990 บาท

เขากล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายหลักหวังเจาะผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการถ่ายภาพ โซเชียลเน็ตเวิร์ค ประเมินขณะนี้ระดับราคาดังกล่าวมีสัดส่วนราว 10-15% ของตลาดรวม ด้านผู้เล่นที่เข้ามามีจำนวนมาก ทุกรายพยายามทำสินค้าให้ครอบคลุม ดังนั้นกลยุทธ์บริษัท จึงมุ่งสร้างจุดขายที่ชัดเจน สเปคดี ขณะเดียวกันพยายามทำราคาให้แข่งขันได้มากที่สุด

“เรามุ่งทำตลาดสินค้าเชิงไลฟ์สไตล์ ทั้งได้วางรุ่นนี้เป็นเรือธงสำหรับการทำตลาดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ด้วย”

สำหรับแนวทางทำตลาด เน้นสื่อดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย รวมทั้งประชาสัมพันธ์บริเวณจุดขาย ด้านช่องทางจัดจำหน่ายนอกจากหน้าร้านปกติยังทำตลาดร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย รวมถึงขยายฐานสู่ช่องทางออนไลน์ร่วมกับลาซาด้า เลอโนโวจะไปทุกๆ ช่องทางที่มีโอกาส

นายสมศักดิ์ ประเมินว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจมีผลโดยตรงต่อกำลังซื้อผู้บริโภค ขณะที่ภาวะเงินหยวนอ่อนค่าไม่กระทบ เนื่องจากภาพรวมตลาดเงินมีความผันผวนทั้งระบบ บริษัทยังสามารถทำราคาที่แข่งขันได้ อีกทางหนึ่งต้นทุนของแต่ละแบรนด์นั้นไม่ต่างกันมาก

เขาเผยว่า เลอโนโวไม่กังวลปัจจัยเรื่องค่าเงินที่ให้ความสำคัญกว่าคือสภาพการแข่งขัน ความต้องการผู้บริโภค และตำแหน่งทางการตลาด หวังเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ราคาเอื้อมถึง

พร้อมระบุว่า กลุ่มธุรกิจมือถือในไทยเติบโตต่อเนื่องทุกปี แนวทางสร้างการเติบโตมุ่งเสนอสินค้าหลากหลาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์ เตรียมนำสินค้าใหม่เข้ามาเปิดตลาดต่อเนื่อง

โดยเน้นให้ความสำคัญกับรุ่นที่มีตำแหน่งทางการตลาดชัดเจน สเปคดี ราคาแข่งขันได้ จากนี้สินค้าใหม่ที่เข้ามาสัดส่วนไม่น้อยกว่า 90% จะรองรับเทคโนโลยี 4จีทุกคลื่นความถี่ได้

สำหรับตลาดรวม พัฒนาการลูกค้าต่อการเปิดรับคลื่นความถี่ใหม่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป มีตัวกระตุ้นหลัก คือ การแข่งขันทำราคาค่าแพ็คเกจของผู้ให้บริการเครือข่าย แต่ทั้งนี้เชื่อว่า 4จี จะมีส่วนสำคัญช่วยเพิ่มความคึกคัก ทั้งเป็นไปได้ที่กระแสจะแรงเทียบเท่ายุคเปลี่ยนผ่านจาก 2จี ไป 3จี คาดว่าปี 2559 สัดส่วนการใช้อาจไม่ถึงครึ่งหนึ่งของตลาด ทว่าแนวโน้มเติบโตได้แบบก้าวกระโดด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายถกล นิยมไทย อดีตผู้จัดการทั่วไป บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ได้ย้ายมาเป็นผู้บริหารเลอโนโว ประเทศไทย รับผิดชอบในส่วนของตลาด “คอนซูเมอร์” เป็นหลัก