แฉ!หญิงไทยเครียดสามีดื่มเหล้าร้อยละ59.3

แฉ!หญิงไทยเครียดสามีดื่มเหล้าร้อยละ59.3

แฉหญิงไทย59.3% เครียดสามีดื่มเหล้า ก่อความรุนแรงจิตใจ-ร่างกาย บังคับมีเซ็กส์ ระบุเลิกดื่มเหมือนได้สามีใหม่ แนะภรรยาควรปรับพฤติกรรมด้วย

ที่โรงแรมเอบีน่า เฮาส์ น.ส.จรีย์ ศรีสวัสดิ์ ฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวในการเสวนา “หัวอกภรรยากับสามีนักดื่ม...กับทุกข์ที่ก้าวผ่าน”ว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มผู้หญิงที่แต่งงานแล้วและกลุ่มคู่รักจำนวน 1,300ตัวอย่าง กรณีปัญหาผลกระทบจากสามีคนรักที่เป็นนักดื่ม ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ในช่วงเดือน ก.ค.2558พบว่า 71.6%สามีหรือคนรัก ต่างมีพฤติกรรมดื่มเหล้าสูง อีก 22.8%เคยดื่มแต่เลิกแล้ว และมีเพียง 5.6%ที่ไม่เคยดื่มเหล้าเลย นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องเผชิญปัญหาที่สามีหรือคนรักดื่มเหล้า ทั้งความรุนแรงในครอบครัวด้านร่างกายและจิตใจ โดยพบว่า 54.6%ดื่มเหล้าเที่ยวกลางคืนกลับบ้านดึก 47.5% มีปัญหาหนี้สิน 47.3% ชวนเพื่อนตั้งวงดื่มส่งเสียงดัง 45.2%ขี้โมโหก้าวร้าว และที่น่าห่วงคือ 27.6%ต้องเผชิญปัญหาเมาแล้วทำร้ายร่างกาย และกว่า 18.3%ถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์

น.ส.จรีย์ กล่าวอีกว่า59.3%ของกลุ่มตัวอย่าง มีภาวะวิตกกังวล เครียดที่ได้รับผลกระทบจากการดื่มเหล้า ที่สามีหรือคนรักมีปัญหาสุขภาพ ขาดสติ และ1ใน3ควบคุมตัวเองไม่ได้ ติดเพื่อน ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว เกิดอุบัติเหตุ สำหรับวิธีแก้ปัญหาผู้ตอบแบบสอบถาม 23.5%เลือกที่จะอดทนเพื่อลูกเพื่อครอบครัว 20.8%เปิดใจคุยให้สามีเลิกเหล้า นอกนั้นหาคนพูดคุยเพื่อระบายทุกข์ ใช้ศาสนาเป็นที่พึ่ง 8.4%เลือกใช้วิธีดื่มเหล้าประชด และ 5.6%ใช้วิธีการโต้กลับด้วยความรุนแรง จะเห็นว่า ความคาดหวังของผู้หญิงต่างอยากให้สามีปรับพฤติกรรม ด้วยการเลิกดื่มเหล้าตลอดไปถึง 26.9%หันมารับผิดชอบครอบครัว 22.4%งดเหล้าเข้าพรรษา18.3%มีเวลาให้ลูก-เมีย18.2%และช่วยงานบ้าน 14.2%

“การดื่มเหล้าของสามี ส่งผลให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว ทั้งด้านจิตใจ ร่างกาย จนถึงขั้นบังคับมีเพศสัมพันธ์ พฤติกรรมเหล่านี้สะท้อนระบบชายเป็นใหญ่ ซึ่งเพศหญิงส่วนใหญ่ไม่กล้าโต้ตอบ และการที่เพศชายนิยมดื่มเหล้า ก็มาจากการถูกหล่อหลอม ถูกชักชวนจากสื่อโฆษณาต่างๆ ทำให้มีทัศนคติว่าผู้ชายกับการดื่มเหล้าถือเป็นเรื่องปกติ” น.ส.จรีย์กล่าว

น.ส.จรีย์ กล่าวอีกว่า ภรรยาส่วนใหญ่คาดหวังอยากให้สามีเลิกเหล้า แล้วหันมาดูแลรับผิดชอบครอบครัว ช่วยงานบ้าน ไม่มองว่าเรื่องการดูแลครอบครัวเป็นเรื่องของภรรยาฝ่ายเดียว ซึ่งก็มีสามีหลายคนที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ทำให้ภรรยารู้สึกดีใจและสะท้อนว่า เหมือนได้สามีใหม่เป็นคนที่รับผิดชอบครอบครัว ไม่ใช้ความรุนแรง ให้เกียรติภรรยา ช่วยงานบ้าน ช่วยดูแลลูก นอกจากนี้ ภรรยาควรปรับพฤติกรรม เน้นให้กำลังใจสามี ไม่พูดประชดประชันเสียดสี และไม่ตอกย้ำอดีตที่ผิดพลาด เพราะถือเป็นการใช้ความรุนแรงทางวาจาเช่นเดียวกันควรเชื่อมั่นว่าพฤติกรรมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชายก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงต่อกันทั้งระดับจิตใจ ร่างกาย แต่ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน