จีน-ญี่ปุ่นแข่งเดือดรถไฟความเร็วสูงสายแรกอินโดฯ

จีน-ญี่ปุ่นแข่งเดือดรถไฟความเร็วสูงสายแรกอินโดฯ

จีนและญี่ปุ่น แข่งกันอย่างดุเดือดในการยื่นประมูลสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกในอินโดนีเซีย เชื่อมต่อระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง

จีนและญี่ปุ่น แข่งกันอย่างดุเดือดในการยื่นประมูลสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกในอินโดนีเซีย เชื่อมต่อระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง ซึ่งต่างฝ่ายต่างยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจให้รัฐบาลจาการ์ตาพิจารณา

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย เป็นผู้กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันระหว่างสองมหาอำนาจแห่งเอเชีย หลังจากเขาเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและกรุงโตเกียวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แล้วกลับมาประกาศวิสัยทัศน์เรื่องรถไฟความเร็วสูงขึ้นในประเทศหลังจากนั้นนักการทูตจากทั้งสองประเทศต่างหลั่งไหลเข้ามาหารัฐบาลนายวิโดโด

“นายลูฮุต ปันไจตาน” หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และคนใกล้ชิดของนายวิโดโด กล่าวว่า ปล่อยให้จีนกับญี่ปุ่นแข่งกันลงทุนในอินโดนีเซียจะเป็นผลดีกับอินโดนีเซียเอง เหมือนกับผู้หญิงที่เป็นที่หมายปองของชายหลายคน ซึ่งเธอจะเลือกคนที่เธอชอบที่สุด

ขณะนี้  ทั้งสองประเทศต่างเร่งยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจก่อนถึงวันที่ 31 สิงหาคมที่คาดว่าประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล โดยจีน ไม่ได้ขอให้รัฐบาลอินโดนีเซียค้ำประกันเงินทุนและรับปากว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ ซึี่งจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ไม่เกินปี 2562 ส่วนข้อเสนอของญี่ปุ่นแม้จะแพงกว่าคู่แข่งเล็กน้อย และให้คำมั่นว่ารถไฟจะเริ่มให้บริการได้ในปี 2564 แต่ก็เสนออัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าจีนที่ 0.1% ขณะที่จีนเสนออัตราดอกเบี้ย2%