'อาคม'เล็งชงรถไฟฟ้า4สีเข้าครม.ปีนี้

'อาคม'เล็งชงรถไฟฟ้า4สีเข้าครม.ปีนี้

"อาคม" เดินหน้าผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนส่ง 17 โครงการ มูลค่า 1.6 ล้านลบ. พร้อมชงรถไฟฟ้าสีม่วงใต้-ส้ม-ชมพู-เหลืองเข้า ครม.ในปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังจากเข้าทำงานในกระทรวงฯ วันนี้เป็นวันแรกว่า ในปีงบประมาณ 2558-2559 จะเร่งเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่(เมกะโปรเจคท์) 17 โครงการ มูลค่ารวม 1.66 ล้านล้านบาท โดยการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าว ถือเป็น 1 ใน 5 เรื่องเร่งด่วน ที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ โดยส่วนที่เหลือได้แก่ การใช้ประโยชน์ จากโครงสร้างพื้นฐาน, การปรับปรุงการให้บริการสาธารณะ, การสร้างมาตรฐาน ด้านคมนาคม เช่น การแก้ปัญหาความปลอดภัยทางการบิน ตามมาตรฐานขององค์การ การบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ตลอดจนการดำเนินการตามนโยบายและแผนของคณะกรรมการนโยบายและ กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.)

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะมีการเปิดประมูลมอเตอร์เวย์ เส้นทางพัทยา-มาบตาพุด ขณะที่จะพยายามเสนอเรื่องการประมูลรถไฟฟ้า สายสีม่วงใต้, สายสีส้ม, สายสีชมพู และสายสีเหลือง เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในปีนี้ นอกจากนี้ จะพยายามเปิดประมูลรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง ให้ได้ในปีนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เชื่อว่าแผนการลงทุนโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม จะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ให้เติบโตเพิ่มอีก 1%

"จากงบประมาณซ่อมถนน 4 หมื่นล้านบาท และงบประมาณปี 2558 รวมถึง งบปี 2559 ที่จะเริ่มใช้ในไตรมาส 4(ปี 58) จะผลักดันให้เศรษฐกิจโตเพิ่มขึ้นอีก 1%" นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้รัฐบาลมีแผนจะเร่งเชิญตัวแทนของ ICAO เข้ามาตรวจสอบ มาตรฐานการบินของไทยในไตรมาส 1 หรือ 2 ของปี 2559 เร็วขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ใน ไตรมาส 3/2559