กกต.พร้อมทำประชามติ ยันวันลงคะแนนใช้จนท.ปกติ ไร้ทหาร

กกต.พร้อมทำประชามติ ยันวันลงคะแนนใช้จนท.ปกติ ไร้ทหาร

"ปธ.กกต." พร้อมทำประชามติ ส่วนวันกาบัตร สามารถขยับได้ ขึ้นอยู่กับการแจกร่างรธน. ยันวันลงคะแนนใช้ จนท.ตามปกติ ไร้ทหารคุมหน่วย

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวภายหลังการประชุมการหารือเพื่อทำประชามติ ว่า หากสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)รับร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา ขั้นตอนต่อจากนั้น สปช.จะต้องส่งร่างรัฐธรรมนูญพร้อมประเด็นคำถามประชามติอื่น นอกจากรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณษ ซึ่งครม.จะพิจารณาว่าจะใช้คำถามไหนหรือจะไม่เอาคำถามใดเลย หากไม่มีคำถามอื่นจะเหลือเพียงคำถามว่าจะรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญคำถามเดียว ทั้งนี้ในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงคำถามประชามติอื่น เพียงแต่พูดถึงความพร้อมในการจัดทำประชามติว่าได้เตรียมการอะไร ไปถึงไหน 

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า สำหรับวันที่จะประกาศทำประชามตินั้น จากเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงวันที่ 10 ม.ค. 59 สามารถขยับได้ ขึ้นอยู่กับว่าสามารถส่งร่างรัฐธรรมนูญได้ร้อยละ 80 จากครัวเรือนทั้งหมด หรือประมาณ 13.3 ล้านครัวเรือน จากครัวเรือนทั้งหมดมี 16.58 ล้านครัวเรือน เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าการทำประชามติ จะเกิดขึ้นหลังแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ ครบตามกำหนดไปแล้วภายในระยะเวลา 30-45 วัน ซึ่งส่วนนี้คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะเราจะทยอยส่งไป 

นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องงบประมาณที่กำหนดไว้ 3,000ล้าน คาดว่าจะมีขยับขึ้นนิดหน่อยตามเนื้องาน แต่เราจะใช้งบประมาณอย่างประหยัดที่สุด ซึ่งรัฐบาลพร้อมในส่วนนี้ และเรื่องกระดาษและโรงพิมพ์ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน และบุคลากรประจำหน่วยก็มีความพร้อม แต่เรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลรักษาความปลอดภัย จะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารเลย ส่วนเรื่องรณรงค์ชี้นำการลงประชามติ ก็ไม่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้หากมีกลุ่มคนกลุ่มใด ออกมารณรงค์เรื่องประชามติ ก็จะขัดต่อคำสั่งคสช.ฉบับที่ 7 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง