'ดร.โกร่ง'ประเมินเศรษฐกิจไทยเข้าขั้นวิกฤต

'ดร.โกร่ง'ประเมินเศรษฐกิจไทยเข้าขั้นวิกฤต

"วีรพงษ์" ประเมินเศรษฐกิจไทยเข้าขั้นวิกฤติ หลังส่งออกหดตัว เอสเอ็มอีแย่ หนี้เอ็นพีแอลสูง ชี้ทีมศก.ใหม่ทำได้แค่ประคองไม่ให้ทรุดเท่านั้น

นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้เข้าขั้นวิกฤติเพราะส่งออกหดตัว ธุรกิจต่างๆ ขาดทุน โดยเฉพาะเอสเอ็มอีทยอยล้ม ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ของสถาบันการเงินปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ถือว่าต่ำมาก โดยภาวะเศรษฐกิจมีลักษณะเป็น U shape ก้นยาวไปถึงสิ้นปีนี้ หลังจากเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุด แต่คงยังไม่ฟื้นตัวไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากดีมานด์ยังไม่กลับมา และเศรษฐกิจโลก เช่น สหรัฐ แม้ฟื้นตัวมาแล้วบ้าง แต่คงยังไม่ค่อยดี ประกอบกับ ราคาพลังงานปรับตัวลงมาก ทำให้ธุรกิจอื่นตกลงไปด้วย ส่วนเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัว เพราะหลายประเทศมีปัญหาเรื่องหนี้สิน ขณะที่ญี่ปุ่น คาดการณ์ได้ยาก เพราะภาคอุตสาหกรรมย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศค่อนข้างมากแล้ว

นายวีรพงษ์ กล่าวว่า ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลคงทำได้แค่ประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดไปกว่านี้ เพราะข้อเท็จจริงปรากฎอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่อยากให้ตั้งความหวังกับการเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจสูงนัก เพราะอาจผิดหวังไว้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจต้องไปตามกระแสเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจีน ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ เพราะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และเชื่อว่าไม่มีใครที่จะฝืนได้ คงทำได้แค่ประทังไปสักพักเท่านั้น

"รัฐบาลคงทำได้แค่ประคองตัว ซึ่งต้องรอต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีใครรู้ว่าจะใช้เวลาเมื่อไร แค่ประคองไม่ให้ทรุดลง และดูแลให้ดี ให้มากกว่านี้ ดูแลสภาพคล่องของระบบอย่าให้ขาด และรัฐบาลควรลงทุนให้มากขึ้น" นายวีระพงษ์ กล่าว