คาดสินเชื่ออสังหาฯปีนี้โตได้ 10%

คาดสินเชื่ออสังหาฯปีนี้โตได้ 10%

"กิตติ" คาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ปีนี้โต 10% มาอยู่ที่ 3 ล้านลบ. มั่นใจ ครม.ชุดใหม่สานต่องานได้เป็นอย่างดี

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูลย์ ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตประมาณ 10% จากยอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 57 ที่ 2.8 ล้านล้านบาท เป็น 3 ล้านล้านบาทในสิ้นปีนี้ ในขณะที่ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ประเมินว่าจะยังคงขยายตัวได้ แม้ว่าเศรษฐกิจของปีนี้จะยังชะลอตัวก็ตาม

สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการอสังหาฯ ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในขณะนี้นั้น ผู้ประกอบการรายเล็กและกลางจะได้รับผลกระทบมาก เพราะมีสายป่านในการประกอบธุรกิจสั้นกว่า เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากยังสามารถระดมทุนผ่านหุ้นกู้ได้ หากมีปัญหาทางการเงิน ขณะที่รายเล็ก รายกลางส่วนมากจะกู้จะสถาบันการเงินเป็นหลัก

"ยอมรับว่าเศรษฐกิจชะลอตัว จะส่ผลต่ออสังหาฯไปบ้าง โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการรายกลางและเล็ก เนื่องจากมีสายป่านสั้น ไม่เหมือนรายใหญ่ เพราะส่วนใหญ่อยู่ในตลาดฯ ซึ่งสามารถระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ได้" นายกิตติ กล่าว

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี ล่าสุด นั้นนายกิตติ กล่าวว่า ครม. ชุดใหม่คงจะสานต่อครม.ชุดเดิมได้เป็นอย่างดี เพราะหากพิจารณาเป็นรายบุคคล คุณสมบัติทีมเก่ากับทีมใหม่ก็ไม่ต่างกัน แต่ก็อยากให้มีการสานต่อโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายคมนาคม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการวางรากฐานประเทศ ส่วนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ ก็สามารถทำได้ เนื่องจากไทยมีฐานะการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง