'หวัง เจี้ยนหลิน'ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีรวยสุดแทน'แจ็ค หม่า'

'หวัง เจี้ยนหลิน'ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีรวยสุดแทน'แจ็ค หม่า'

หวัง เจี้ยนหลิน เจ้าพ่อธุรกิจอสังฯจีน ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีรวยสุด โดยมีนายลี กาชิง เจ้าพ่อธุรกิจอสังฯฮ่องกง และนายแจ็ค หม่า รั้งอันดับ 2 และ 3

ผลจัดอันดับล่าสุด พบว่า นายหวัง เจี้ยนหลิน เจ้าพ่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สามารถโค่น นายแจ็ค หม่าเจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ขึ้นเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในจีนด้วยทรัพย์สินเกือบเกือบ 42,600 ล้านดอลลาร์ หรือ1.5 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ นายลี กาชิง เจ้าพ่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวฮ่องกง วัย 87 ปีอยู่ในอันดับสอง มีทรัพย์สิน32,800 ล้านดอลลาร์ และแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ ที่ครองอันดับรวยที่สุดในปีที่แล้ว ร่วงลงไปอยู่อันดับสามในปีนี้ โดยมีทรัพย์สิน 27,000 ล้านดอลลาร์ มูลค่าทรัพย์สินของเขาลดลงช่วงหลายเดือนนี้ ตามราคาหุ้นที่ดิ่งลงถึง 38% จากที่เคยพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

สถาบันวิจัยหูรุ่น ระบุว่า ทรัพย์สินของหวังเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีที่แล้ว เนื่องจากการขายหุ้นไอพีโอของสองธุรกิจในเครือ ได้แก่ บริษัทต้าเหลียน หวังต้า คอมเมอร์เชียล พร็อพเพอร์ตีส์ และบริษัท หวังต้าซิเนมา ไลน์ และในการจัดอันดับครั้งนี้ประเมินทรัพย์สินของมหาเศรษฐีพันล้านรวม 1,577 คน

ปีนี้เป็นครั้งแรกที่รวมมหาเศรษฐีจีนที่อยู่นอกแผ่นดินใหญ่ด้วย โดยมีเศรษฐีจีนจากแผ่นดินใหญ่มากถึงเกือบ 79.5%ฮ่องกง 6.3% และไต้หวัน 4.9% มหาเศรษฐีทั้งหมด 1,577 คน มีทรัพย์สินรวมกันถึง 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ เท่ากับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของรัสเซีย หรือมากกว่าจีดีพีของเกาหลีใต้ 1.5 เท่า