'ในหลวง-ราชินี' พระราชทานเงินช่วยเหยื่อเหตุบึ้มราชประสงค์

'ในหลวง-ราชินี' พระราชทานเงินช่วยเหยื่อเหตุบึ้มราชประสงค์

"พระเจ้าอยู่หัว-พระราชินี" พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์แก่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวถึงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ ว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตทางมีกฎหมายอยู่ 2 ฉบับ เป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องกับการสูญเสียจากเหตุระเบิด โดยมีการจ่ายเงินจากกระทรวงยุติธรรม มีกฎเกณฑ์ว่าบาดเจ็บ-เสียชีวิต โดยกรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา 1 แสนบาท

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานเงินเยียวยาด้วย โดยรับสั่งผ่านราชเลขาธิการฯให้รัฐบาลดูแลเรื่องนี้ และพระราชทานเงินให้คนไทยที่ได้รับผลกระทบอีกรายละ 9 หมื่นบาท เหมือนครั้งที่แล้ว เนื่องจากพระองค์ท่านทรงเป็นห่วงว่าเงินเยียวยาอาจจะไม่เพียงพอ ขณะที่ชาวต่างชาติมีกฎหมายดูแลอยู่โดยเสียชีวิตจ่ายให้ 1 แสนเหมือนกัน ซึ่งปีนี้รัฐบาลได้ตั้งกองทุนไว้ให้นักท่องเที่ยว ขณะที่บ้านเมืองยังไม่เรียบร้อยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติ เมื่อเข้ามาเมืองไทยแล้วต้องมีความปลอดภัย เนื่องจากบางบริษัทไม่รับทำประกันภัย เมื่อมีกองทุนนี้ต่างชาติก็เข้ามาจำนวนมาก แต่ตนไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นจากคนใจร้ายไม่ใช่คน รัฐบาลไม่อยากใช้เงินกองทุนนี้เลยแต่ก็ต้องใช้ โดยจะจ่ายให้ชาวต่างชาติรายละ 3 แสน

ขณะเดียวกัน ทางบริษัทการบินไทย จะบริการส่งศพผู้เสียชีวิต และค่าเดินทางสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ ยืนยันว่ารัฐบาลดูแลทั้งหมด นอกจากนี้สำนักราชเลขาธิการฯยังแจ้งด้วยว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานดอกไม้แสดงความเสียใจ และให้เอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศดำเนินการมอบให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นน้ำพระทัยที่พระองค์ทรงมีกับประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนไทย รวมทั้งชาวต่างชาติ ที่พระองค์ทรงเป็นห่วง ดังนั้นสิ่งดีๆก็ให้ระลึกถึงพระองค์ท่านบ้าง และอย่าทำอะไรให้เกิดความเสียหาย

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเวลา 07.00 น.วันที่ 21 ส.ค.นี้ ได้มอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา 5 ศาสนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด โดยหวังให้เรียกขวัญและกำลังใจประชาชนกลับมา โดยให้มีการจัดเตรียมสถานที่ให้มีความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้ามีหลายกลุ่ม ทั้งฝ่ายการเมือง ขอจัดงานรำลึก ตนบอกไปว่าขอให้จัดร่วมกันทีเดียว ดังนั้นจึงขอเชิญชวน เพราะจะให้ฝ่ายใดจัดเป็นพิเศษจะไม่สะดวก อาจจะติดปัญหาด้านการจราจร จึงไม่อยากให้มีปัญหาเป็นภาระตามมา จึงขอโทษที่ให้คนอื่นจัดงานไม่ได้