ปูมหลัง 'จักรทิพย์' ผงาด ผบ.ตร. คนที่11

ปูมหลัง 'จักรทิพย์' ผงาด ผบ.ตร. คนที่11

มติ ก.ต.ช. เอกฉันท์ 6-0 โหวต "พล.ต.อ.จักรทิพย์ " เป็นผบ.ตร.คนที่ 11 เปิดปูมหลังเส้นทางชีวิต

วันที่ 14 สิงหาคม เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ที่ห้องประชุมสมาคมทหารมหาดเล้กรักษาพระองค์ กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1พัน4 รอ.) โดยวาระสุดท้ายคือการพิจารณาลงมติ แต่งตั้งผบ.ตร.คนที่ 11 โดยมติที่ประชุม มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 ให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. เป็นผบ.ตร.คนที่ 11 ต่อจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ 

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งนั่งเป็นประธานการประชุมพิจารณาและได้รับการคัดเลือกในที่สุด โดยไม่มีผู้ใดคัดค้าน

สำหรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. ซึ่งมีอาวุโสเป็นอันดับที่ 5 เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2502 ที่ จ.ชลบุรี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36(นรต.รุ่นที่ 36)รู้จักกันดีในวงการนักสืบว่าฝีมือระดับพระกาฬ ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ประสาน 10 ทิศ มีพวกพ้องอยู่ทุกแทบวงการ เคยคลี่คลายคดีสำคัญหลายคดี ได้รับความไว้วางใจให้ดูงานด้านความมั่นคง


พล.ต.อ.จักรทิพย์ จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายที่ ร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย,ปริญญาโท มหาวิทยาลัยแคนตักกีสเตท สหรัฐอเมริกาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐเอกชนและการเมือง,วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตร โรงเรียนนักปกครองระดับสูง รุ่น 41 กรมการปกครอง,หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง สำนักงานศาลยุติธรรม รุ่น 1,หลักสูตร POST BLAST INVESTIGATION COURS (ATF) (ILEA) สหรัฐอเมริกาติดยศ ร้อยตำรวจตรี(ร.ต.ต.)รับราชการครั้งแรกในตำแหน่ง รองสารวัตรฝายปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์(รอง สวป.สภ.เมืองบุรีรัมย์)ชีวิตราชการส่วนใหญ่ปฎิบัติหน้าที่ในหน่วยงานหลักสังกัด กองบัญชาการสอบสวนกลาง(บช.ก.)และกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)เคยอยู่ในชุดปฎิบัติการพิเศษ นเรศวร 261,ชุดอรินทราช,กองบังคับการปฎิบัติการพิเสษ(สปพ.) หรือ 191และชุดปราบจลาจล


เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)เมื่อปี2553 และรักษาการในตำแหน่งเดียวกันเมื่อปี 2557เมื่อครั้งเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ก่อนที่จะเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)เมื่อวสันที่ 1 ตุลาคม 2557 และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งขาติ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 57


ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองผบช.น. ได้สร้างวีรกรรมแบบสุภาพบุรุษ ในเหตุการยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมม็อบพันธมิตรบริเวณรัฐสภา ซึ่งมีผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยแก๊สน้ำตาจนขาขาด โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ฉีกเสื้อซึ่งเป็นเครื่องแบบตัวเองใช้รัดขาห้ามเลือดให้กับผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บขาขาด ทั้งที่ขณะนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็น ผบ.เหตุการณ์คุมกำลังสลายการชุมนุม จนได้รับฉายา “สภาพบุรษแก๊สน้ำตา”