'หอค้าอีสาน'ชี้เงินหยวนตก หลังเป็นคู่แข่งดอลล่าร์

'หอค้าอีสาน'ชี้เงินหยวนตก หลังเป็นคู่แข่งดอลล่าร์

หอการค้าอีสาน ชี้ "เงินหยวน" ตกฮวบฮาบเหตุเกิดจากถูกโจมตีค่าเงินอย่างหนัก แนะนักลงทุนไทย-ต่างชาติหันไปใช้สกุลอื่นแทนเพื่อเอาตัวรอด

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาและอดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวถึงกรณีเงินหยวนของจีนลดค่าลงมากในขณะนี้ว่า เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่าขณะนี้สกุลเงินหยวนของจีนเป็นคู่แข่งกับดอลล่าร์ของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเงินหยวนของจีนเริ่มเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น ฉะนั้น การที่เงินหยวนตกฮวบฮาบภายในวันเดียวถึงสองครั้งจึงเป็นเรื่องผิดปกติ ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะเกิดจากมีคนเข้าไปดำเนินการทางด้านค่าเงินภายในประเทศจีน อาจจะเป็นการทุ่มตลาดเพื่อให้ค่าเงินหยวนลดลงเพื่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในเงินหยวน ซึ่งถ้าค่าเงินหยวนตกติดต่อกันนานก็จะมีผลกระทบต่อประเทศคู่ค้ากับจีน

นายทวิสันต์ กล่าวอีกว่า ณ วันนี้ สงครามในโลกของเราจะมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 การใช้อาวุธทำลายล้างกัน ดังเช่น ในประเทศตะวันออกกลาง และรูปแบบที่ 2 สงครามที่ใช้เงินเป็นอาวุธ เพราะค่าของเงินคือหัวใจของแต่ละประเทศ ซึ่งประเทศจีนกำลังประสบอยู่ในขณะนี้เพราะเงินหยวนได้ถูกทั่วโลกนับเป็นสกุลสากลไปแล้วและกำลังขยายวงกว้างขึ้นทุกวันจนอาจจะโตกว่าดอลล่าร์ในอนาคต ฉะนั้นจึงถูกโจมตีบ้างเพื่อไม่ให้เงินหยวนโตเร็วเกินไป ที่สำคัญในปลายปีนี้จะมีการรวมสมาชิก 10 ประเทศเป็น “ประชาคมอาเซี่ยน”และสกุลเงินที่สำคัญของอาเซี่ยนคือ”เงินหยวน”ไม่ใช่เงินดอลล่าร์เหมือนในอดีตแล้ว

นายทวิสันต์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับผลกระทบต่อประเทศหลังค่าเงินหยวนลดลงอย่างมากในขณะนี้คือ ผลกระทบกับนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในจีนและนักลงทุนต่างชาติที่มาลงทุนในไทยที่ใช้เงินสกุลหยวน โดยเฉพาะนักธุรกิจขนาดกลาง และกองทัพมดที่ทำธุรกิจอยู่แถบชายแดนไทย-เมียนมาร์ ซึ่งนักธุรกิจทั้งไทยและต่างชาติเหล่านี้ก็จะต้องปรับตัวเองด้วยการเฉลี่ยไปใช้เงินสกุลอื่นเสริมแทนหรือเปลี่ยนไปใช้สกุลอื่นแทนเงินหยวนไปเลยก็เป็นไปได้