จีนลดค่าเงินหยวนวันที่สอง

จีนลดค่าเงินหยวนวันที่สอง

ธนาคารกลางจีนประกาศลดค่าเงินหยวนเป็นครั้งที่สอง ทำให้ค่ากลางของเงินหยวนลดลงร่วม 4% ในสองวันนี้

ธนาคารกลางจีน ประกาศลดค่าเงินหยวนอีกเป็นครั้งที่สอง ทำให้ค่ากลางของเงินหยวนลดลงร่วม 4% ในสองวันนี้ และส่งผลให้หุ้นในเอเชียปรับตัวลงต่อ โดยอัตราอ้างอิงรายวันเงินหยวนของจีนต่อดอลลาร์สหรัฐลดลงเหลือ 6.3306 หยวนจาก 6.2298 หยวนของวันก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคารกลางจีน ประกาศลดค่าเงินหยวนครั้งแรกเมื่อวานนี้ เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น

การเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนกังวลว่า เศรษฐกิจจีน อาจจะชะลอตัวลงอีก หลังทางการจีนเปิดเผยตัวเลขส่งออกที่ซบเซาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งยังมีกระแสคาดการณ์ด้วยว่าความเคลื่อนไหวจากจีน อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐหรือ เฟด เลื่อนการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ขณะที่นักวิเคราะห์บางกลุ่มให้ความเห็นว่า รัฐบาลจีน ต้องการรักษาค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ ก่อนที่สกุลเงินจีนจะได้เข้าไปรวมอยู่ในระบบตะกร้าทุนสำรองเงินตราสกุลหลัก ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ซึ่งขณะนี้มีความเป็นไปได้มาก

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ รัฐบาลจีน ยังคัดค้านกระแสเรียกร้องจากกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ ที่จะให้จีนใช้มาตรการปล่อยค่าเงินหยวนอ่อนค่ากว่านี้ เพื่อเป็นช่องทางช่วยอัดฉีดภาคเศรษฐกิจบางภาค แม้ภาคส่งออกของจีนจะย่ำแย่ ขณะที่ตลาดหุ้นตกต่ำไปแล้ว 30%

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ภาคส่งออกของจีนปีต่อปีระหว่างเดือนก.ค. ซบเซาลงไปมากถึง 8.3%