เอกชน 58 รายตบเท้าร่วมประมูลข้าว

เอกชน 58 รายตบเท้าร่วมประมูลข้าว

เอกชน 58 ราย ตบเท้าร่วมประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ปริมาณ 6.68 แสนตัน โดยมีทั้งโรงสี ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการข้าวถุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 5/2558 ปริมาณ 6.68 แสนตัน จำนวน 58 ราย โดยมีทั้งโรงสี ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการข้าวถุง ซึ่งถือว่ามีผู้ให้ความสนใจเสนอตัวเข้าร่วมการประมูลเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะมีการประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในเวลา 09.00 น. วัน 11 ส.ค. นี้เพื่อให้ยื่นซองเสนอราคา และเปิดซองเสนอราคาในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ ขั้นตอนการขาย หากผู้ซื้อเสนอราคาผ่านเกณฑ์ราคาขั้นต่ำที่กำหนด ก็จะอนุมัติขายให้ทั้งหมด โดยมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจในการยื่นประมูลข้าว เพราะข้าวที่นำมาเปิดประมูลในครั้งนี้ เป็นข้าวที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาแล้ว

“ข้าว 6.68 แสนตัน อยู่ใน 82 คลัง จาก 29 จังหวัด แบ่งเป็นข้าว 11 ชนิด เช่น ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวเหนียว 10% ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปลายข้าวขาวเอวัน ปลายข้าวขาวเอวันเลิศ ข้าวท่อนปทุม ข้าวปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมมะลิ ปลายข้าวหอมปทุม จากคลังขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และคลังจากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)”

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้เดินทางไปเยือนจีน และได้ข้อสรุปในการขายข้าวให้กับจีนแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณ 2 ล้านตัน ที่เคยตกลงกันไว้แล้ว โดยในช่วงเดือนธ.ค.58 จีนจะซื้อปริมาณ 1 ล้านตัน เป็นข้าวใหม่ทั้งหมด ทั้งข้าวขาว 5% และข้าวหอมมะลิ ราคาที่ขายจะใช้ราคาตลาด ส่วนที่เหลืออีก 1 ล้านตัน รัฐบาลจีนจะเดินทางมาไทยเพื่อเจรจาซื้อในช่วงวันที่ 13-14 ก.ย.นี้

“ทางกระทรวงพาณิชย์จะเสนอขอความเห็นชอบ จากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นพิจารณาพิจารณา ในวันที่ 28 ส.ค. นี้ และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมิตต่อไป โดยหลังจากนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ ก็มีแผนขายข้าวกับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึง ปากีสถาน และอิหร่านด้วย”