จีนซื้อข้าวไทย1ล้านตันเตรียมส่งมอบปลายปีนี้

จีนซื้อข้าวไทย1ล้านตันเตรียมส่งมอบปลายปีนี้

"พล.อ.ฉัตรชัย" เผย จีนซื้อข้าวไทย 1 ล้านตัน เตรียมส่งมอบช่วง ธ.ค.58 ส่วนอีก 1 ล้านตันคาดเจรจาช่วง 13-14 ก.ย. นี้

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเจรจาตกลงข้อสรุป การขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(จีทูจี) ซึ่งได้ข้อสรุปและลงรายละเอียดการขาย ข้าวแล้วประมาณ 1 ล้านตัน โดยคาดว่าจะส่งมอบข้าวได้ช่วงเดือนธันวาคม 2558 ชนิดข้าวที่จะส่งมอบ อาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวขาว 5%

สำหรับราคาการซื้อขายข้าวนั้น เป็นราคาตลาดโลก ขณะที่การเจรจา กรอบซื้อขายข้าวอีก 1 ล้านตัน คาดจะเปิดเจรจาการค้าในวันที่ 13-14 ก.ย.58 อย่างไรก็ตาม การซื้อขายข้าว ไม่มีการซื้อขายแบบ Barter trade

นอกจากทางจีนที่มาซื้อข่าวกับไทย ทางอิหร่านก็สนใจซื้อขายข้าวกับไทยด้วย โดยในช่วงปลายเดือนส.ค.ภาคเอกชนของอิหร่าน จะเดินทาง มาพบเจรจาธุรกิจกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพาณิชย์ก็มีแผนเดินทางไป เจรจาการค้ากับอิหร่านด้วย พร้อมจะเชิญนักธุรกิจที่ทำอัญมณี ปิโตรเคมี และ อาหาร เพื่อดันการค้าการส่งออกของไทย

โดยในวันนี้กรมการค้าต่างประเทศได้เปิดให้ผู้ประกอบการ ค้าข้าวทั้งผู้ส่งออก และโรงสี ที่สนใจเข้ายื่นคุณสมบัติเพื่อร่วมประมูลข้าวในสต๊อก รัฐบาลครั้งที่ 5/58 กว่า 6.68 แสนตัน ซึ่งล่าสุดมีผู้สนใจเข้าร่วมยื่นซองเพื่อ ตรวจคุณสมบัติทั้งสิ้น 58 ราย หลังจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะประกาศผู้ที่ผ่านคุณสมบัติ และ ยื่นซองเสนอราคาในวันพรุ่งนี้(11 ส.ค.) และช่วงบ่ายก็จะเปิดซองเสนอราคา ก่อนหน้านี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ชี้แจงการประมูลข้าวสารในสต็อก รัฐบาลครั้งที่ 5/58 ปริมาณ 6.68 แสนตัน ใน 82 คลัง ซึ่งเป็นข้าวที่อยู่ ในคลังขององค์การคลังสินค้า (อคส.) 72 คลัง และคลังขององค์การตลาดเพื่อ เกษตรกร (อ.ต.ก.) อีก 10 คลังใน 29 จังหวัด โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจดูสภาพข้าวในคลังได้ 3 วัน หรือตั้งแต่ วันที่ 5-7 ส.ค. และเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองตรวจสอบคุณภาพวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งจะประกาศคุณสมบัติ และเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 11 ส.ค.

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์เปิดประมูลข้าวไปแล้ว 8 ครั้ง ในช่วง รัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยสามารรถระบายข้าวได้รวม 3.88 ล้านตัน คิดเป็น มูลค่ารวม 4.09 หมื่นล้านบาท