'ไพบูลย์'ไม่หนักใจถอดยศทักษิณเตรียมคุย'สมยศ'

'ไพบูลย์'ไม่หนักใจถอดยศทักษิณเตรียมคุย'สมยศ'

'พล.อ.ไพบูลย์' ไม่หนักใจ นายกฯ สั่งดูถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" เตรียมเชิญ ผบ.ตร.แจงเหตุใดเรื่องถึงล่าช้า

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้มอบหมายให้ตนเองไปช่วยกำกับดูแล เรื่องการถอดยศ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจริง โดยในวันจันทร์นี้ (10 ส.ค.นี้) เตรียมเชิญฝ่ายกฏหมายของกระทรวงมาหารือเป็นการภายในเพื่อดูกฏหมายระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นเตรียมทำหนังสือเชิญ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผู้แทน มาพูดคุยสอบถามถึงความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องดังกล่าว ว่าติดขัดในเรื่องใดบ้าง เหตุใดเรื่องถึงล่าช้า

พร้อมยืนยันว่า หากพิจารณาแล้วเห็นว่าต้องถอดยศ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะต้องถอด จะไม่มีการยื้อหรือดองไว้ เนื่องจากไม่มีความจำเป็น เพราะการถอดยศ ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเคยทำครั้งแรก แต่ข้าราชการทหารตำรวจนายใดที่กระทำเข้าข่ายต้องถูกถอดก็ต้องดำเนินการ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาก็มีหลายนาย พร้อมระบุว่า การได้รับมอบหมายไปกำกับดูแล การถอดยศ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนเองไม่ได้รู้สึกกดดันหรือหนักใจ และคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน

อย่างไรก็ตาม มองว่า การใกล้เปลี่ยนตัว ผู้บัญชาการตำรจแห่งชาติคนใหม่ในในช่วงนี้ ไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรค เพราะกระทำโดยตำแหน่ง ไม่ได้ผูกพันกับตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นหากเห็นว่าต้องถอดยศ ไม่ว่าใครอยู่ในตำแหน่งก็ต้องดำเนินการ