CIMBTเล็งหั่นจีดีพีปีนี้โตต่ำกว่า3%

CIMBTเล็งหั่นจีดีพีปีนี้โตต่ำกว่า3%

"ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย" เล็งปรับลดเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโตต่ำกว่า 3% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 3.3% หลังมองเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงมากขึ้น

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยจำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเตรียมปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปีนี้ลงต่ำกว่า 3% จากเดิมคาดโต 3.3% โดยอยู่ระหว่างรอประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2/58 ของสภาพัฒน์ในวันที่ 17 ส.ค. 58

“ถ้าตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสภาพัฒน์ออกมาโต 2.5-3% ก็ไม่ได้เซอร์ไพรส์ และเป็นไปตามคาดการณ์ของเรา แต่ผมอยากให้ดูไตรมาสต่อไตรมาส ถ้าออกมาติดลบอันนี้น่าเป็นห่วงเพราะเศรษฐกิจไทยเริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้น”นายอมรเทพ กล่าว

สำหรับการส่งออกในปีนี้คาดว่าจะ -4% หลัง 6 เดือนแรก -5% แต่คาดว่าครึ่งปีหลังจะติดลบน้อยลงอยู่ที่ -3%โดยความกังวลเกิดจากตลาดหลักในการส่งออกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะตลาดจีน และยุโรป แต่มีปัจจัยหนุนจากตลาดกลุ่ม CLMV ที่มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นหลังจากประเทศในกลุ่มดังกล่าวประชากรมีรายได้ต่อหัวมากขึ้น และมีกลุ่มคนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ เงินบาทที่อ่อนค่าก็ยังช่วยสบับสนุนภาคการส่งออกได้บ้าง โดย 7 เดือนที่ผ่านมาค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมา 6%โดยเฉพาะเดือน ก.ค. อ่อนค่ามากที่สุด 3.5% ซึ่งมองว่าแนวโน้มจะอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม คือการเพิ่มดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในช่วงเดือน ก.ย.นี้โดยได้ปรับประมาณการณ์ค่าเงินบาทใหม่สิ้นปีนี้อยู่ที่ 36บาท/ดอลล์จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 34 บาท/ดอลลาร์

ในขณะที่ดอกเบี้ยนโยบาย คาดว่า ปีนี้จะคงที่ระดับ 1.5% ซึ่งมองว่าเป็นระดับที่เหมาะสมต่อการขยายตัวต่อเศรษฐกิจไทยโดยปัจจัยที่สำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีนยสำคัญ คือการลงทุนของภาครัฐ และ เอกชน ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในระยะยาว

“ตอนนี้เราใช้นโยบายการเงินไปเยอะแล้ว อยากให้เก็บกระสุนไว้ก่อนเราอยากเห็นนโยบายการคลังที่จะออกมาช่วยพยุงเศรษฐกิจโดยเริ่มจากการลงทุนภาครัฐก่อน แม้ว่าจะมีสัดส่วนเพียง 4-5% ของจีดีพีแต่ก็มองว่าจะเป็นแรงจูงใจให้ภาคเอกชนลงทุนตามเพราะตอนนี้เพิ่งส่งออกไม่ได้แล้ว หลังติดลบ 3 ปีติดต่อกัน” นายอมรเทพ กล่าว