คมนาคมเตรียมสร้างสถานีรถไฟอู่ตะเภา

คมนาคมเตรียมสร้างสถานีรถไฟอู่ตะเภา

"สร้อยทิพย์" เผย คมนาคมเตรียมสร้างสถานีรถไฟอู่ตะเภา พร้อมสร้างถนนเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟอู่ตะเภากับถนนใหญ่

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการวางแผนธุรกิจส่งเสริมกิจการของท่าอากาศยานอู่ตะเภา ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าจะส่งแผนปฏิบัติงานและแผนธุรกิจเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบภายในเดือนกันยายนนี้ โดยในส่วนแผนปฏิบัติการจะเป็นโครงการของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับสนามบินอู่ตะเภา เช่น การก่อสร้างสถานีรถไฟอู่ตะเภา จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างปลายปี 2559 และคาดว่าจะเสร็จปี 2560 พร้อมทั้งสร้างถนนเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟอู่ตะเภากับถนนใหญ่

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรกจะเริ่มต้นปี 2559 เป็นการดำเนินการขนส่งผู้โดยสาร ระยะที่ 2 ปลายปี 2559-2560 จะดำเนินการก่อสร้างคลังสินค้าที่สนามบินอู่ตะเภาเพิ่ม 2 หลัง เพื่อรองรับระบบการขนส่งสินค้า และระยะ 3 ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไปจะดำเนินการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมการบินและศูนย์ซ่อมบำรุง

นอกจากนี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หอการค้าจังหวัดระยอง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจการบิน (เอโอซี) จะเร่งดำเนินการจัดทำแผนการตลาดในการหาลูกค้าเพิ่มกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านใหม่ เช่น จีน รัสเซีย และอินเดีย พร้อมทั้งเจรจากับสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศให้ใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามสำหรับฝึกบิน รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะอาศัยมาตรการการสร้างแรงจูงใจให้กับสายการบินด้วยการลดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นลักษณะสัญญาปีต่อปี