'นงนุช ตันสัจจา' ผู้ก่อตั้งสวนนงนุชพัทยา เสียชีวิตวัย91ปี

'นงนุช ตันสัจจา' ผู้ก่อตั้งสวนนงนุชพัทยา เสียชีวิตวัย91ปี

ผู้ก่อตั้งสวนนงนุชพัทยา "นงนุช ตันสัจจา" เสียชีวิตแล้ววัย91ปี ด้วยโรคชรา-สวดอภิธรรม วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ส.ค.58 นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการ สวนนงนุชพัทยา ได้เปิดเผยถึงการเสียชีวิตของ นางนงนุช ตันสัจจา มารดา ผู้ก่อตั้งสวนนงนุชพัทยา แหล่งท่องเที่ยวสวนสวยชื่อดังของเมืองพัทยา และมีชื่อเสียงระดับโลก ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุได้ 91 ปี เมื่อเวลา00.08น.วันที่4ส.ค.58 ณ โรงพยาบาลสมิติเวช กรุงเทพฯ

ทางครอบครัวตั้งสวดอภิธรรม ณ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันนี้ ที่ศาลาโอสถานุเคราะห์ ในเวลา17.00น. และสวดอภิธรรมในเวลา18.00น.ส่วนวันที่5-10ส.ค.จะมีการสวดอภิธรรมในเวลา19.00น. ณ ศาลาจุรินทร์-สงวน ล่ำซำ และในส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะแจ้งกำหนดเวลาที่แน่ชัดภายหลัง
นางนงนุช ตันสัจจาเกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2467 เป็นมารดาของ นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา และเป็นผู้ก่อตั้งสวนนงนุชขึ้นที่ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในปีพ.ศ.2497โดยนางนงนุช และนายพิสิฐ (สามี) ตันสัจจา ได้ซื้อที่ดินจำนวน1,500ไร่ บริเวณหลักกิโลเมตรที่163ระหว่างพัทยา-สัตหีบ เพื่อทำเป็นสวนผลไม้ เช่น มะม่วง ส้ม มะพร้าว และอื่นๆ


ต่อมา นางนงนุช เดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศกับเพื่อนๆ และประทับใจในสวนสวยงาม ประกอบกับ เป็นคนชื่นชอบในดอกไม้เป็นทุนเดิม จึงเกิดมีแนวความคิดที่จะจัดสวนให้คนมาเที่ยว ดังนั้น จึงตัดสินใจเปลี่ยนสวนผลไม้เป็นเป็นสวนไม้ดอก และไม้ประดับ พร้อมปลูกสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น บ้านทรงไทย บ้านกระท่อม บ้านแบบทาวน์เฮาส์ สระว่ายน้ำ ห้องอาหาร และห้องจัดเลี้ยง-สัมมนา สำหรับให้บริการกับนักท่องเที่ยว


สวนนงนุชพัทยา ได้ เปิดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2523โดยได้จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และการแสดงช้างแสนรู้ ในโรงแสดงที่รายล้อมไปด้วยสวนสวยงามทุกวัน ภายหลังบริหารงานได้เพียง 6 ปี ได้ส่งมอบการบริหารงานให้กับลูกชาย คือ ดร.กัมพล ตันสัจจา แต่นางนงนุชก็ยังคงทำงานในสิ่งที่ชอบ และใช้เวลาไปมาระหว่างกรุงเทพฯ–สวนนงนุชพัทยา นอกจากนี้ ยังมี แคมป์ปิ้ง รีสอร์ท ที่ปราจีนบุรี และสวนผลไม้ที่เชียงราย ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว เมื่อวันที่30พ.ย.2544


ปัจจุบันนี้ สวนนงนุช พัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก หลั่งไหลเดินทางเข้ามาเที่ยวชมกันประมาณวันละ 2,000 คน ท่ามกลางหมู่มวลพันธุ์ไม้นับพันชนิด บนเนื้อที่กว้างใหญ่ถึง 1,500 ไร่ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันหลากหลายของมวลดอกไม้ และความร่มเย็นเขียวขจีของพืชนานาพันธุ์ ที่ได้รวบรวมพันธุ์พืชหลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก มาจัดแสดงเป็นส่วน ๆ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น แก่สายตานักท่องเที่ยว อาทิ สวนกระถาง สวนสับปะรดสี สวนกล้วยไม้ สวนยุโรป สโตนเฮนจ์จำลอง สวนตะบองเพชร สวนผีเสื้อ สวนพุทธรักษษ สวนปาล์ม สวนปรง สวนบอนไซ สวนรถไฟจำลอง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย และอีกมากมาย