พาณิชย์ส่งสินค้าธงฟ้าลงพื้นที่น้ำท่วม

พาณิชย์ส่งสินค้าธงฟ้าลงพื้นที่น้ำท่วม

"พล.อ.ฉัตรชัย" รมว.พาณิชย์ ส่งสินค้าธงฟ้าช่วยประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม พร้อมให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่คุมเข้มกันกักตุน-ขึ้นราคาสินค้า

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาตรการดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม และดินโคลนถล่ม เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งสั่งให้เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศออกสำรวจปริมาณและราคา สินค้าอุปโภคบริโภค ป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้ากักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาสินค้า เบื้องต้นหากสินค้าขาดแคลน ก็จะเร่งเชื่อมโยงสินค้าในแหล่งผลิตมาจัดจำหน่าย รวมถึงการนำโครงการธงฟ้าราคาประหยัด ลงในพื้นที่ได้รับความเสียหายด้วย

“ขณะนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจสถานการณ์สินค้า ว่ามีปริมาณเพียงพอหรือขาดแคลนมากแค่ไหน ซึ่งขายสินค้าเกินราคาก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าไปดำเนินการทันที ส่วนโครงการธงฟ้านั้นเบื้องต้นจะนำร่องเข้าไปดำเนินการใน 5 จังหวัดก่อน คือ แม่ฮ่องสอน, ตาก,ลำปาง, บึงกาฬ, นครพนม”

สำหรับพื้นที่ประสบภัย 5 จังหวัดประกอบด้วยแม่ฮ่องสอน, ตาก,ลำปาง, บึงกาฬ, นครพนม และพื้นที่เตือนภัยอีก 23 จังหวัด ในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก เช่น เชียงใหม่, ลำพูน, เชียงราย, เลย, มุกดาหาร, หนองคาย, อุดร, จันทบุรี, ตราด, ระยอง เป็นต้น