นักการเมืองอเมริกันวิจารณ์รายงานค้ามนุษย์

นักการเมืองอเมริกันวิจารณ์รายงานค้ามนุษย์

รายงานการค้ามนุษย์ประจำปีนี้ของสหรัฐถูกนักการเมืองทั้งสองพรรคใหญ่วิจารณ์อย่างหนัก หลังรอยเตอร์แฉว่ามีนักการทูตล้วงลูกโดยหวังผลทางการเมือง

นักการเมืองสหรัฐโจมตีรายงานค้ามนุษย์ประจำปีของกระทรวงต่างประเทศอย่างเผ็ดร้อน หลังสื่อเปิดโปงนักการทูตเข้าแทรกแซงการจัดอันดับประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ นับว่าเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ตั้งสำนักงานมานาน 15 ปี

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐ และประเทศต่างๆว่า นักวิเคราะห์ในสำนักงานปราบปรามการค้ามนุษย์ของสหรัฐ หรือเจ/ทิป ไม่เห็นด้วยกับบรรดานักการทูตอาวุโสถึงการประเมินสถานการณ์ค้ามนุษย์ของ17 ประเทศที่สูงเกินความจริงแต่โต้แย้งชนะได้เพียง 3 ประเทศเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไทย ที่ฝั่งนักการทูตต้องการให้ปรับจาก “เทียร์ 3” ขึ้นมาอยู่ที่ “เทียร์ 2 วอทช์ลิสต์” แต่เจ/ทิป สามารถโต้แย้งยืนยันการประเมินของฝ่ายตัวเอง ที่ให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3เหมือนเดิม

การที่เจ/ทิปสามารถจัดอันดับได้เองเพียง 3 ประเทศจากทั้งหมด17 ประเทศทำให้การจัดอันดับในปีนี้ ถือเป็นสัดส่วนการเอาชนะที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 15 ปีของทางสำนักงาน

ล่าสุด นายโรเบิร์ต เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกรัฐนิวเจอร์ซีย์จากพรรคเดโมแครตทวีตว่า เป็นเรื่องน่าตกใจและไม่สามารถยอมรับได้หากเป็นจริงตามรายงานของ่รอยเตอร์ที่อ้างด้วยว่า เจ/ทิป ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาให้เป็นองค์กรอิสระ กลับถูกแทรกแซงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากบรรดานักการทูตอาวุโส และยังถูกกดดันให้ประเมินสถานการณ์ของ14 ประเทศในรายงานประจำปีนี้ เช่น มาเลเซีย คิวบา จีน อินเดีย อุซเบกิสถาน เม็กซิโกสูงเกินความเป็นจริง

นายเมเนนเดซบอกด้วยว่าจะต้องค้นหาความจริงเรื่องนี้เมื่อนางซาราห์ ซีวอลล์ ปลัดกระทรวงต่างประเทศที่ดูแลสำนักงานปราบปรามการค้ามนุษย์จะเข้าชี้แจงรายงานดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ในวุฒิสภาวันพฤหัสบดีนี้

ด้านนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกันและผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าละอายที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาปล่อยให้นักเลงการเมืองกลุ่มหนึ่งแก้ไขรายงานการค้ามนุษย์เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ประเทศที่ละเมิดมายาวนาน และเป็นการสร้างมาตรฐานที่อันตราย

ส่วนนายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดาผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกคนทวีตว่า นายโอบามาและกระทรวงต่างประเทศควรละอายใจที่ชักใยทางการเมืองในประเด็นการค้ามนุษย์ของคิวบา