สพฐ.สอบครูผู้ช่วยบรรจุทันที8พันอัตรา

สพฐ.สอบครูผู้ช่วยบรรจุทันที8พันอัตรา

สพฐ.เผยปฏิทินสอบครูผู้ช่วย รับสมัคร 22-28 ก.ย.นี้ พร้อมบรรจุทันที8,000อัตรา คาดมีผู้สมัครไม่ต่ำกว่าแสนคน

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยครั้งที่2พ.ศ.2558แทนอัตราว่างที่มีจำนวน8,000อัตรานั้น ขณะนี้ สพฐ.ได้กำหนดปฏิทินการสอบแข่งขันเรียบร้อยแล้ว โดยประกาศรับสมัครสอบแข่งขันวันที่15กันยายน2558รับสมัครสอบแข่งขัน วันที่22-28กันยายน2558ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบแข่งขัน วันที่2ตุลาคม2558

โดยกำหนดสอบขอเขียน ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน วันที่17ตุลาคม2558ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง18ตุลาคม2558สอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ19ตุลาคม2558ประกาศผลสอบแข่งขัน วันที่27ตุลาคม2558คาดว่าจะมีผู้สมัครไม่ต่ำกว่า100,000คน

ดร.กลมล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ภายหลังการสอบแข่งขันครั้งนี้ จะมีข้าราชการครูเกษียณอายุอีกประมาณกว่า10,000อัตรา ซึ่งสพฐ.ก็จะเรียกบรรจุจากบัญชีที่สอบได้ในครั้งนี้ด้วยสำหรับการสมัครสอบครั้งนี้ผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงเขตเดียวห้ามสมัครซ้ำและการออกข้อสอบภาค ก จะออกโดยมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่ของเขตตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 12 เขตพื้นที่ ส่วนภาคข และค ให้เขตพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการเช่นเดิม สพฐ.จะประกาศผลสอบให้ทันก่อนเปิดภาคการศึกษาที่2/2558 เพื่อให้กระทบกับโรงเรียนเอกชน ที่อาจจะต้องหาครูใหม่ทดแทน

“ในการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ สพฐ.จะกำหนดหลักฐานการสมัครให้ชัดเจน โดยเฉพาะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และอนุญาตปฏิบัติการสอน เพื่อไม่ได้เกิดปัญหาเหมือนการสอบครั้งที่ผ่านมาซึ่งพบผู้ที่สอบผ่านจำนวน 130 คนไม่สามารถบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วยได้ จนต้องมีการเยียวยา ส่วนการสอบ คัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา แทนอัตราว่างที่เหลืออยู่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดสอบได้ เนื่องจากมีกรณีฟ้องร้องอยู่ โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษา วันที่11สิงหาคมนี้ สพฐ.จึงต้องรอฟังคำพิพากษาก่อนจึงจะสามารถกำหนดปฏิทินการสอบได้“นายกมลกล่าว

ทั้งนี้สพฐ. จะจัดทำปฏิทินการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้งข้าราชการสังกัดสพฐ.ในภาพรวมในปี2559ทั้งปี เพื่อแจ้งให้ครูและบุคลากรของสพฐ.ได้ทราบและเตรียมตัวล่วงหน้า และเสนอให้ก.ค.ศ.พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป