กกร.คาดส่งออกปีนี้ติดลบต่ำกว่า2%

กกร.คาดส่งออกปีนี้ติดลบต่ำกว่า2%

กกร. ประเมินส่งออกปีนี้หดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 คาดติดลบต่ำกว่า 2% หลังครึ่งปีแรกส่งออกติดลบ 4.8% เหตุเศรษฐกิจจีน-อาเซียนชะลอ

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย และในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบด้วยมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่า กกร.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปยังคงต้องการแรงขับเคลื่อนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง และทุกภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาคการส่งออกที่มีสัญญาณอ่อนแอมากกว่าคาด

"กกร.กังวลถึงสถานการณ์การส่งออกเดือนมิถุนายนที่หดตัว 7.9% ซึ่งหดตัวมากขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกมูลค่าการส่งออกหดตัวถึง 4.8% ทำให้มีโอกาสที่ทั้งปีจะหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน แม้จะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินบาทมีมิศทางอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม การหดตัวของมูลค่าการส่งแอกของไทยหดตัวในทิศทางเดียวกับประเทศคู่ค้าในภูมิภาค ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน"นายบุญทักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะมีการปรับเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี และการส่งออกปีนี้ใหม่หรือไม่นั้น กกร.ขอดูตัวเลขอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ ก่อนโดยปัจจุบันจีดีพียังอยู่ที่ 3.5% และส่งออกอยู่ที่ ติดลบ 2% โดยมองว่าการส่งออกในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้แน่นอนที่ติดลบ 2%