'กิรเดช'ผงาดคว้าแชมป์ สวิงแมทช์เพลย์

'กิรเดช'ผงาดคว้าแชมป์ สวิงแมทช์เพลย์

“โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ เฉือนชนะ โรเบิร์ต คาร์ลส์สัน จอมเก๋าชาวสวีดิช หลุมสุดท้าย คว้าแชมป์กอล์ฟ พอล ลอว์รี แมทช์เพลย์

 ที่สกอตแลนด์ เป็นนักกอล์ฟไทยราย 2 ที่ได้แชมป์ในทวีปยุโรป ทำอันดับโลกไปอยู่ที่ 67 ก่อนลุยเมเจอร์รายการสุดท้าย พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ต่อ

การแข่งขันกอล์ฟยูโรเปี้ยนทัวร์ รายการ “พอล ลอรี แมทช์เพลย์ ทัวร์นาเมนต์” ที่เมอร์คาร์ ลิงก์ส กอล์ฟ คลับ ในเมืองอเบอร์ดีน สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม เป็นการเล่นรอบรองชนะเลิศ และชิงชนะเลิศ โดยที่ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ นักกอล์ฟหนุ่มไทย เล่นรอบเช้าเอาชนะ มาร์ค วอร์เรน โปรเจ้าถิ่น 3-2 (นำ 3 แต้ม เหลือเล่น 2 หลุม) จากนั้นมาเล่นรอบชิงชนะเลิศในรอบบ่ายพบกับ โรเบิร์ต คาร์ลส์สัน นักกอล์ฟจอมเก๋าจากสวีเดน โดยที่โปรหนุ่มไทยเล่นเกมบุกอย่างได้ผลในช่วงแรกนำ 3 อัพ หลังจบ 6 หลุม แต่หลังจากนั้นเริ่มผิดผลาดโดนปลด 2 แต้ม เหลือแค่ 1 อัพ เมื่อจบ 9 หลุม

จากนั้น “โปรอาร์ม” กลับมาตั้งลำใหม่ ทวงคืน 2 แต้ม กลับมานำ 3 อัพ เมื่อจบหลุม 14 แต่ว่าหลังจากนั้น คาร์ลส์สัน มาปลด 3 หลุมรวด จนเสมอต้องไปลุ้นกันในหลุมสุดท้าย ซึ่ง กิรเดช ตีช็อตแรกไม่ดีไปตกในหญ้าหนา ขณะที่คู่แข่งตีไม่ดีเช่นกันแต่ว่าอยู่ในหย้าสั้น ก่อนที่ คาร์ลส์สัน จะตีช็อต 2 ขึ้นกรีนห่างหลุม 10 ฟุต ส่วนโปรชาวไทย หวดขึ้นมาห่าง 4 ฟุต และ คาร์ลส์สัน ยิงเบอร์ดีไม่ลง ส่วน กิรเดช ไม่พลาดพัตต์เบอร์ดีลงหลุม ผงาดคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์ รายการที่ 3 ในชีวิต และเป็นการคว้าแชมป์ในทวีปยุโรปได้สำเร็จเป็นครั้งแรก กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ต่อจาก ธงชัย ใจดี ที่ได้แชมป์ในแผ่นดินยุโรป พร้อมคว้าเงินรางวัล 487,000 ยูโร (ประมาณ 18.5 ล้านบาท) มาครอง

หลังการแข่งขัน เจ้าของสมญา “จอห์น เดลี แห่งเอเชีย” กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะมาได้ถึงขึ้นนี้ แต่ก็มีจุดมุ่งหมายว่าจะชนะที่ยุโรปให้ได้ ดังนั้นจึงจึงมีความสุขมาก ใน 9 หลุมแรกตีได้ดี แต่หลังจากรู้สึกหมดแรงจากการต้องเล่น 2 รอบ และเสียการควบคุมไม้กอล์ฟ จึงเริ่มตีไม่ดี แต่ยังดีที่พัตต์ได้ดี ถึงจะมีบางพัตต์แย่บ้าง โดยเฉพาะพัตต์สุดท้าย ทว่ายังดีที่เห็นว่าลงหลุมไปได้

“ผมไม่ได้คาดหวังมากมายในสัปดาห์นี้ เพราะไม่มีประสบการณ์มากนักในการเล่นที่สกอตแลนด์ สำหรับผมแล้วเป็นความเรื่องสำคัญมากที่ชนะในรายการนี้ เพราะนี่คือชัยชนะครั้งแรกนอกทวีปเอเชีย ผมมักจะพูดอยู่เสมอว่าเราเป็นประเทศเล็กๆ ในเอเชีย ก้าวต่อไปคือชนะในทวีปยุโรป ดังนั้นผมจึงมีความสุข และภูมิใจในตัวเอง ที่ได้พิสูจน์แล้วว่า เราสามารถชนะรายการนอกเอเชีย มันเป็นชัยชนะที่สำคัญของนักกอล์ฟไทย และเอเชียน”

จากชัยชนะครั้งนี้ทำให้อันดับโลกของ กิรเดช ขยับจากอันดับ 92 ขึ้นไปอยู่ที่ 67 รวมทั้งขึ้นไปอยู่อันดับ 9 ของยูโรเปี้ยน ทัวร์ ในรายการเรซ ออฟ ดูไบ ด้วยเงินรางวัลรวม 1,037,066 ยูโร (ประมาณ 39 ล้านบาท) และจะไปเล่นรายการใน เมเจอร์สุดท้ายของปี “พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ” ที่วิสท์ลิง สเตรทส์ รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อไป ระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคมต่อไป