'เกียรตินาคิน'คาดศก.ครึ่งปีหลังฟื้นดันสินเชื่อเป็นบวก

'เกียรตินาคิน'คาดศก.ครึ่งปีหลังฟื้นดันสินเชื่อเป็นบวก

ธนาคารเกียรตินาคิน ประเมินเศรษฐกิจครึ่งปีหลังฟื้นตัว ดันสินเชื่อขยายตัวเป็นบวก หลังจากครึ่งปีแรกติดลบ 5% พร้อมเดินหน้าพัฒนาสาขาทั่วประเทศ

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อครึ่งปีแรกติดลบ 5% โดยคาดว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวส่งผลให้ภาพรวมสินเชื่อกลับมาขยายตัวเป็นบวกเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ซึ่งจะปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดกลาง-ใหญ่เป็นหลัก พร้อมคาดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะลดลงต่ำกว่า 6% จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.9% มั่นใจตั้งเงินสำรองเพียงพอ พร้อมประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งปีนี้ เพราะมองว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารได้ปรับลดพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ลง หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ใหม่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรกทำให้พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อปัจจุบันอยู่ที่ 67% จากเดิมอยู่ที่ 74-75% ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะเหลือต่ำกว่า 50% และหันไปทำตลาดสินเชื่อบรรษัทมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น รวมถึงการเข้าไปปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ารายย่อยของผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หรือดีเวลลอปเปอร์ที่ติด1 ใน 3 ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยขณะนี้ปล่อยกู้ลูกค้ารายย่อยไปแล้ว 1,000 ล้านบาทส่วนดีเวลลลอปเปอร์ปล่อยกู้ 10,000 ล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อรวม 30,000 ล้านบาท

สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีรายเล็กชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจซึ่งเชื่อว่าคงได้รับผลกระทบไปอีกระยะหนึ่ง เช่น โรงแรมแต่ในพอร์ตสินเชื่อธนาคารมีไม่ถึง 10% โดยที่ผ่านมารัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือเช่น การให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหรือบสย. หรือให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาค้ำประกันสินเชื่อเพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลลูกค้าเอสเอ็มอีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ธนาคารก็ได้เข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหาเป็นรายกรณี คาดว่าจะทำให้เอ็นพีแอลสิ้นปีต่ำกว่า 6% จากเดิมอยู่ที่ 6.9% และมีแผนที่จะขายเอ็นพีแอลเก่าที่มีอยู่ในพอร์ตมานานมูลค่า 100 กว่าล้านบาทในเร็ว ๆ นี้