'ปวีณา'นำลูกเรือประมง เข้าร้องขอคุ้มครองพยาน

'ปวีณา'นำลูกเรือประมง เข้าร้องขอคุ้มครองพยาน

"ปวีณา"นำลูกเรือประมงเหยื่อค้ามนุษย์ 38 ราย เข้าร้องขอคุ้มครองพยาน กรมคุ้มครองสิทธิเร่งสอบปากคำ

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี นำผู้เสียหายลูกเรือประมง 38 ราย ที่ถูกหลอกลวงไปใช้แรงงานที่อินโดนีเซีย และได้รับความช่วยเหลือนำตัวกลับประเทศ  เข้าพบพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์  อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  เพื่อขอความช่วยเหลือเยียวยารวมถึงให้คุ้มครองพยาน เนื่องจากผู้เสียหายบางรายเกรงว่าจะถูกข่มขู่จากเครือข่ายนายหน้า โดยนางปวีณา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้เสียหายทั้งหมดถูกนำตัวกลับประเทศโดยความช่วยเหลือของกระทรวงการต่างประเทศ และถูกนำตัวไปดูแลในเซฟเฮ้าส์ ในจำนวนนี้บางรายสมัครใจไปทำงาน แต่บางรายถูกหลอกและบังคับใช้แรงงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างและต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายมาจากหลายพื้นที่ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือจ.หนองคาย ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด ส่วนภาคใต้ คือ สงขลา ปัตตานี นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะจ.สงขลา ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ของเครือข่ายนายหน้าทำให้ผู้เสียหายหวาดกลัวว่าครอบครัวจะไม่ได้รับปลอดภัย จึงต้องการให้กรมคุ้มครองสิทธิ์ฯพิจารณารับเข้าคุ้มครองพยานและให้ความช่วยเหลือตามสิทธิ์ 

ด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อสอบปากคำผู้เสียหายทุกราย ก่อนพิจารณาว่ารายใดเข้าข่ายที่ต้องคุ้มครองพยานตามพ.ร.บ.การคุ้มครองพยานในคดีอาญาบ้าง โดยเบื้องต้นพยานจะต้องคือถูกข่มขู่ คุกคาม หรืออาจถูกประทุษร้าย โดยผู้เสียหายที่ถูกคุ้มครองพยานต้องสมัครใจขึ้นให้การกับศาลและปฏิบัติตามเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากเข้าเงื่อนไขจะเร่งพิจารณาอนุมัติคุ้มครองพยานทันที สำหรับการเยียวยาตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ขณะนี้ความผิดเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์ยังไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ 

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.การคุ้มครองพยานฯ จะได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือ ประกอบด้วย ค่าที่พักอาศัย เบิกได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 800 บาท /วัน ค่าอาหาร เครื่องดื่ม เบิกได้คนละ 200 บาท/วัน ค่าเลี้ยงชีพจากการขาดประโยชน์ทำมาหาได้ เบิกได้คนละ 200 บาท/วัน