พาณิชย์เล็งหั่นเป้าเงินเฟ้อใหม่หลังศก.โลกฟื้นตัวช้า

พาณิชย์เล็งหั่นเป้าเงินเฟ้อใหม่หลังศก.โลกฟื้นตัวช้า

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมหั่นเป้าเงินเฟ้อใหม่ จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.6-1.3% หลังเศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวช้ากว่าคาด

นายสมเกียรติ ตรีรัตน์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะมีการพิจารณาประมาณการเงินเฟ้อทั้งปี 2558 ใหม่ จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.6-1.3% เนื่องจาก เศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวช้ากว่าคาด ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงปรับลดลง โดยปัจจุบันอยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์ต่อบาเรล นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาอัตราแลกเปลี่ยนว่าจะปรับตัวอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากปัจจุบันที่อยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์หรือไม่ โดยจะมีการพิจารณาในอีก 1 เดือนข้างหน้า

"แนวโน้มราคาน้ำมันที่เราคาดว่าจะปรับขึ้น ไม่ได้ขึ้นตามที่เราประเมินไว้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้าก็เป็นตัวบีบบังคับให้ราคาน้ำมันคงปรับตัวขึ้นได้ไม่มาก"นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนก.ค.58 เท่ากับ 106.57 ลดลง 0.07% เมือเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอัตราเงินเฟ้อลดลง 1.05% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.58 ลดลงอยู่ที่ 1.07% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ทั้งนี้เมื่อเทียบเฉลี่ย 7 เดือน เงินเฟ้อทั่วไปลดลง 0.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในเดือนก.ค. นั้นลดลงน้อยกว่าเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ค่อยๆฟื้นตัว และราคาอาหารสดเริ่มขยับตัวสูงขึ้นตามราคาสินค้าเกษตรที่มรปริมาณผลผลิตลดลง เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน ขณะที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีก ในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันเงินเฟ้อคงอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนึก ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทราจำเป็นเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอัตราการขยายตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 0.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ 7 เดือนอยู่ที่ 1.18%

นายสมเกียรติ กล่าวว่า กระทรวงฯคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเริ่มหลับมาเป็นบวกได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่ไตรมาส 3 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงติดลบอยู่ที่ 0.3-0.5%