'อัทธ์'เผยเอสเอ็มอีไทยกลัวลงทุนเพื่อนบ้าน

'อัทธ์'เผยเอสเอ็มอีไทยกลัวลงทุนเพื่อนบ้าน

"อัทธ์" เผย เอสเอ็มอีไทยหวั่นลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน เหตุกลัวพาร์ทเนอร์โกง ชี้เอสเอ็มอีศักยภาพมาก แถมรัฐบาลหนุนเต็มที่

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจเอสเอ็มอีไทยเข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) มีสัดส่วนที่น้อยมาก แม้ว่าหลายรายได้เตรียมแผนขยายกิจการ รวมถึงการออกไปศึกษาลูกทางการลงทุนกับหน่วยของรัฐตามประเทศต่างๆ หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่กล้าที่จะเข้าไปลงทุน เพราะวิตกว่าจะถูกพาร์ทเนอร์หรือผู้ร่วมทุนในประเทศนั้นโกงหรือไม่ก็ยังไม่สามารถหาพาร์ทเนอร์ที่เอสเอ็มอีไทยถูกใจได้

“ตอนนี้เอสเอ็มอีไทยจำนวนมากมีศักยภาพ มีทุนพร้อม และรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที แต่ส่วนใหญ่ยังลังเลไม่กล้าไปลงทุนหลังจากที่ไปดูลู่ทางในประเทศเพื่อนบ้านแล้วทั้งในเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามธุรกิจที่ไปลงทุนในเพื่อนบ้านส่วนใหญ่จะเป็นรายใหญ่ที่มีศักยภาพเข้าไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนเอสเอ็มอีที่ดำเนินการก็จะเน้นเรื่องการทดลองทำตลาดก่อน”

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันหลังการเปิดเออีซีเนื่องจากการตัดสินค้าที่ไม่กล้าขยายการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านอาจทำให้เอสเอ็มอีไทยสูญเสียโอกาสทางการตลาดได้ เพราะขณะนี้ธุรกิจจากประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีการขยายการลงทุนในประเทศต่างๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเวียดนามที่เริ่มขยายฐานการผลิตในลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ ซึ่งในอนาคตอาจเข้ามาตีสินค้าไทยได้

ในส่วนของตลาดในประเทศไทยยอมรับว่าเอสเอ็มอีจากประเทศในอาเซียนยังไม่กล้าที่จะมาลงทุนในไทยมากนักเช่นกัน ยกเว้นสิงคโปร์และมาเลเซียที่เน้นบริการ โรงแรม สถาบันการเงิน เนื่องจากการเข้ามาลงทุนในการผลิตสินค้าในไทยเป็นเรื่องยาก เพราะแข่งกับสินค้าไทยได้ลำบาก โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพ และความหลากหลาย ขณะเดียวกันก็ยังพบว่าสินค้าจากจีนราคาถูกก็ครองตลาดไทยในหลายๆประเภท