ร้านอาหารเบอร์ลินตั้งชื่อเมนูตามวิกฤตหนี้กรีซ

ร้านอาหารเบอร์ลินตั้งชื่อเมนูตามวิกฤตหนี้กรีซ

ร้านอาหารกรีกในกรุงเบอร์ลิน ตั้งชื่อเมนูตามบุคคลสำคัญของกรีซและเยอรมนี เกาะเทรนด์วิกฤตหนี้กรีซ

แม้หลายคนไม่อยากให้เกิดวิกฤตหนี้กรีซอย่างที่เป็นอยู่ แต่เจ้าของร้านอาหารสไตล์กรีก“เรสโตรอง แซด”ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี นายจอร์จิออส คริสซิดิส คิดว่า การตั้งชื่อเมนูตามสถานการณ์นี้ อาจทำให้ร้านเป็นที่สนใจ อย่างเช่น “ชอยเบลอ เกร็กซิท” ที่ตั้งชื่อตามรัฐมนตรีคลังเยอรมนี นายโวลฟ์กัง ชอยเบลอ เมนูนี้ประกอบด้วยสเต็กเนื้อแกะ ใส่ผัก โรยชีสพาร์เมซาน หรือ เมนู “วารูฟากิส”ตามชื่ออดีตรัฐมนตรีคลังกรีซ และมีรสชาติเผ็ดร้อน ส่วนราคาอยู่ที่จานละ 20 ยูโร

เจ้าของร้าน นายคริสซิดิส บอกว่า วิกฤตหนี้กรีซเป็นเรื่องดังไปทั่ว ทั้งยังออกข่าวทีวีและวิทยุทุกวัน จนวันหนึ่งภรรยาเขาเดินมาบอกว่า เขาน่าจะทำเมนูพิเศษโดยใช้ชื่อตามคนสำคัญในวิกฤตครั้งนี้ ที่เธอมองว่าเหมือนละครน้ำเน่าระหว่างกรีซและยุโรป

นายคริสซิดิส ยังนำเสนอเมนูพิเศษราคาประหยัด อย่าง “ซิปรัส ดาร์ลิง”ที่ตั้งชื่อตามนายกรัฐมนตรีกรีซ นายอเล็กซิส ซิปรัส ของกรีซ ที่ใช้ชีสไม่แข็งและไม่อ่อน สะท้อนการตัดสินใจของเขาขณะอยู่บนโต๊ะเจรจากับเจ้าหนี้ หรือจะเลือกเมนูทาร์ตถั่ววอลนัทกับไอศกรีมวานิลลา ชื่อ “สวีทแองเกลา” ของหวานที่ตั้งชื่อตามนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางแองเกลา แมร์เคิล ที่เจ้าของร้านมองว่า แม้เธอเป็นหญิงเหล็ก แต่ก็ใช้ความหวานยุติหายนะการเงินครั้งนี้ได้

ส่วนลูกค้าที่เข้ามาลองทานชื่นชอบแนวคิดนี้มาก แต่แม้วิกฤตหนี้กรีซเริ่มคลี่คลายแล้วบ้าง แต่นายคริสซิดิสหวังว่าลูกค้าจะยังคงเต็มร้านและมีความสุขตลอดเดือน ส.ค. ที่ขายเมนูพิเศษเหล่านี้