สลด!แมงกะพรุนกล่องกัดนทท.เสียชีวิต ที่เกาะพะงัน

สลด!แมงกะพรุนกล่องกัดนทท.เสียชีวิต ที่เกาะพะงัน

เกิดเหตุสลด นักท่องเที่ยวสาวชาวไทย ถูกพิษแมงกระพรุนกล่องเสียชีวิต ขณะที่ลงเล่นน้ำที่ชาดหาดเกาะพะงัน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อ เวลา 21.30 น.วันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน ได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าหน้าที่รพ.เกาะพะงัน ว่านักท่องเที่ยวชาวไทย อายุ 31 ปี โดนพิษแมงกะพรุนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

จากการสอบสวน ทราบว่า ผู้ตายได้เดินทางมาจาก กทม. เข้ามาท่องเที่ยวกับเพื่อนที่เกาะพะงัน. และช่วงเวลา 20.15 น. ผู้ตายกับเพื่อน ได้ลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหน้าบังกะโลแห่งหนึ่ง ใน ต.บ้านใต้.อ.เกาะพะงัน จากนั้นสันนิษฐานถูกแมงกะพรุนไฟกล่องกัด เพื่อนจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะพะงันและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับพิษแมงกะพรุนกล่อง (Box jellyfish) ชาวเล เรียกว่า บอบอกาว หรือ บอบอกล่อง ฉายานามได้มาจากรูปร่างคล้ายกล่องสี่เหลี่ยมสมชื่อ โดยพิษของแมงกะพรุนกล่อง ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อหน้าท้องและหลังเกร็ง เวียนหัว คลื่นไส้ ปวดหัว กระสับกระส่าย แน่นหน้าอก ส่วนชนิดหลายสาย มีพิษต่อหลายระบบในร่างกายทั้งเลือด เนื้อหนัง หัวใจ ประสาท ส่วนใหญ่ผู้ได้รับพิษมักมีอาการปวดบริเวณแผล หรืออาจปวดไปทั่วร่างกายในบางราย อาจตายหรือจมน้ำก่อนใครจะช่วยทัน

นายแพทย์ฐานุวัตน์ ทิพย์พินิจ แพทย์ประจำ ร.พ.เกาะพะงัน  ได้กล่าวเตือนว่า ให้หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำทะเลในเวลากลางคืน แมงกระพรุนชนิดนี้จะมาพร้อมกับสายฝน หากเกิดถูกพิษแล้วให้แก้ไขเบื้องต้น ด้วยการราดน้ำส้มสายชูลงบนบาดแผล และห้ามเกาหรือขูดจะทำให้พิษเข้าสู่ระบบเลือดเร็วขึ้น