'หม่อมอุ๋ย'คาดปรับครม.ช่วงก.ย.-ต.ค.นี้

'หม่อมอุ๋ย'คาดปรับครม.ช่วงก.ย.-ต.ค.นี้

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" คาดรัฐบาลจะปรับคณะรัฐมนตรี ช่วง ก.ย. - ต.ค.นี้ พร้อมย้ำ เศรษฐกิจปีนี้เติบโตได้ 3%

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ โดยมองว่าน่าจะมีการปรับครม.ในช่วง ก.ย.หรือต.ค.นี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะปรับหลังจากที่รัฐบาลได้ทำงานครบ 1 ปีแล้ว ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปฏิเสธจะไม่ร่วมอยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

สำหรับ ภาวะเศรษฐกิจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรมองว่าในปีนี้ยังน่าจะเติบโตได้ 3% แม้ว่าการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกลดลงไป 5% ซึ่งส่งผลกระทบต่อ GDP ให้ลดลง 2.8-2.9% เนื่องจากมูลค่าการส่งออกคิดเป็นสัดส่วน 56% ของ GDP แต่โชคดีที่ประเทศไทยมีการท่องเที่ยวที่เติบโตถึง 28% ในช่วง 6 เดือนแรกเข้ามาช่วย ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วน 12% ของ GDP

อย่างไรก็ตาม จากนโยบายบาทอ่อนที่เริ่มไปแล้วด้วยการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จัดกระบวนการกลไกการค้าขายให้มีความคล่องตัวทั้งสองด้านช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลงมาก โดยในเดือน เม.ย.58 ช่วงต้นเดือนค่าเงินบาทอยู่ที่ 32.50 บาท/ดอลลาร์ ลงมาเป็น 33.70 บาท/ดอลลาร์ หรืออ่อนค่าลงประมาณ 3.5% จากนั้นเมื่อค่าเงินยูโรอ่อนลงเพราะปัญหาหนี้ของกรีซ และค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ่น ทำให้เงินบาทอ่อนลงไปอีกที่ 34.90 บาท/ดอลลาร์ รวมแล้วเงินบาทอ่อนค่าไปถึง 7% ทำให้ผู้ส่งออกสามารถกำหนดราคาขายใหม่ที่แข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้แล้ว และเป็นระดับที่ผู้ส่งออกพอใจ