อุตุฯเมียนมาร์เตือนน้ำท่วมรอบใหม่

อุตุฯเมียนมาร์เตือนน้ำท่วมรอบใหม่

สำนักอุตุนิยมวิทยาเมียนมาร์เตือนประเทศอาจเผชิญน้ำท่วมรอบใหม่ใน 2-3 วันข้างหน้า เนื่องจากมีดีเปรสชั่นก่อตัวในอ่าวเบงกอล

การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเมียนมาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังคงดำเนินต่อไป ประชาชนในหลายพื้นที่ยังไม่สามารถกลับบ้านเรือนได้ เนื่องจากระดับน้ำที่ยังท่วมสูง ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์ในนครย่างกุ้ง ได้ประกาศเตือนให้รัฐและเขตปกครองต่างๆ ทั่วประเทศ เตรียมรับมือกับอุทกภัยรอบใหม่ ทั้งเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ดินเลื่อน ดินถล่ม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์ระบุด้วยว่า พายุดีเปรสชั่นที่ก่อตัวขึ้นในอ่าวเบงกอลช่วงสุดสัปดาห์ กำลังจะส่งอิทธิพลรุนแรงต่อภาคตะวันตกกับภาคเหนือของประเทศ ลงไปจนถึงภาคกลาง ที่จะเกิดฝนตกทั่วไป จนถึงตกหนัก ตั้งแต่ตอนบนของเขตสะกาย และในทั่วทั้งเขตพะโค ย่างกุ้ง และอิรวดีในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

พายุดีเปรสชั่นจะสร้างอิทธิพลกดดันต่อสภาพความกดอากาศสูง ที่กำลังปกคลุมตอนบนของประเทศ และจะทำให้ฝนตกครอบคลุมเป็นอาณาบริเวณกว้าง ไปจนถึงรัฐชานทางตะวันออกเฉียงเหนือ รัฐชินทางเหนือสุดของประเทศ รัฐยะไข่ทางตะวันตก และรัฐมอญที่อยู่ติดชายแดนไทย

นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนประชาชนทั่วไปทั้งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มและเขตภูเขาให้ระวังภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้ ส่วนเรือประมงชายฝั่งที่ออกหาปลาจะต้องระวังคลื่นสูงและลมแรงและไม่ควรออกไกลฝั่ง

สื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่เมียนมาร์รายงานว่า นับตั้งแต่เกิดน้ำท่วมเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน