ทร.แจกเอกสารทำความเข้าใจซื้อเรือดำน้ำ

ทร.แจกเอกสารทำความเข้าใจซื้อเรือดำน้ำ

"พล.ร.อ.ณรงค์พล" เร่งแจกเอกสารทำความเข้าใจซื้อเรือดำน้ำ ย้ำแจงเหตุเพื่อรักษาผลประโยชน์ทางทะเลของชาติ

หอประชุมกองทัพเรือ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ (ผช.ผบ.ทร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำเอกสารชี้แจงต่อสาธารณชนต่อกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ภายหลังจากที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม สั่งการให้กองทัพเรือเร่งทำความเข้าใจกับสาธารณชนว่า ในรายละเอียดของเอกสารจะมีจำนวน 2 แผ่นขนาดเอสี่ โดยจะชี้แจงเหตุผลความจำเป็นว่าทำไมกองทัพเรือต้องมีเรือดำน้ำ

รวมถึงความคุ้มค่าในการจัดซื้อเรือดำน้ำ เพื่อเผยแพร่เป็นความรู้และสร้างความรับรู้ต่อสาธารณชน โดยหลังจากนี้กองทัพเรือจะทยอยชี้แจงต่อสื่อมวลชนและเผยแพร่ในเวทีการบรรยายต่างๆ ตามนโยบายของพล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) อย่างไรก็ตามขอให้ทุกฝ่ายช่วยสนับสนุนกองทัพเรือด้วย เพราะเรือดำน้ำถือเป็นยุทโธปกรณ์ที่สำคัญ ส่วนแนวโน้มจากกระแสด้านต่างๆ ตนเห็นว่าขณะนี้ก็เริ่มดีขึ้น

เมื่อถามว่าคิดว่าจะทันต่อการพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ร.ณรงค์พล กล่าวว่า คาดว่าจะทันต่อการพิจารณาของครม.ชุดนี้ และน่าจะทันในช่วงปีงบประมาณนี้ด้วย กองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำ เพราะจำเป็นและต้องเริ่มปีนี้ เนื่องจากกว่าจะได้เรือดำน้ำมาใช้ก็ต้องรออีก 6 ปี ไม่ใช่ซื้อปุ๊บได้ปั๊บ รวมถึงต้องฝึกคนด้วยทั้งการใช้เรือดำน้ำและการรบตามภารกิจของเรือดำน้ำ รวมแล้วคาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมด 8 ปีถึงจะสัมฤทธิ์ผล

"หากเรายิ่งช้าทุกอย่างก็จะช้าไปอีกเรื่อยๆ รวมทั้งค่าเงินก็จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เราไม่รู้สถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปหรือจะมีอะไรเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ตอนนี้เรามีผลประโยชน์ทางทะเลมูลค่า 24 ล้านล้านบาทต่อปี และเชื่อว่าต่อไปจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราต้องมีเรือดำน้ำ" พล.ร.อ.ณรงค์พล กล่าว