เอกชนมั่นใจสหรัฐไม่คว่ำบาตรการค้าไทยหลังคงเทียร์3

เอกชนมั่นใจสหรัฐไม่คว่ำบาตรการค้าไทยหลังคงเทียร์3

ประธานสภาผู้ส่งออกฯ มั่นใจสหรัฐจะไม่คว่ำบาตรการค้าไทยหลังคงอันดับเทียร์ 3 ประเมินส่งออกปีนี้อาการหนัก หลังตัวเลขเดือน มิ.ย. ติดลบ 7.8%

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การส่งออกระยะสั้นปีนี้คงจะไม่กระทบหลังจากวานนี้ (27 ก.ค.) สหรัฐอเมริกาประกาศคงอันดับของไทยอยู่ในกลุ่มที่มีสถานการณ์ค้ามนุษย์ในระดับที่เลวร้าย หรือเทียร์ 3 แต่ระยะยาวหากอันดับยังไม่ดีขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศ และอาจส่งผลต่อการส่งออกระยะยาว โดยไทยถูกจับตาดูไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้แรงงานภาคประมง ปัญหาโรฮิงญา ปัญหาอุยกูร์ และอื่น ๆ

“ภาคเอกชนมองว่าภาครัฐบาลไทยทำดี ทำจริงจังมากขึ้นในการเร่งแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาสะสมมาหลายสิบปี แต่ทางการสหรัฐยังมองว่าไม่เป็นที่พอใจ อย่างไรก็ตาม จากที่ทุกอย่างกำลังแก้ปัญหาให้ดีขึ้น เชื่อว่าสหรัฐจะไม่คว่ำบาตรไทย หรือตัดการช่วยเหลือไทย โดยประธานาธิบดีสหรัฐจะประกาศเรื่องนี้ภายใน 90 วันนี้” นายนพพร กล่าว

ส่วนกรณีสหรัฐถอดมาเลเซียออกจากอันดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด สู่ระดับเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามองนั้น นายนพพร กล่าวว่า ประเด็นที่สหรัฐประกาศส่วนหนึ่งมาจากการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพ้นตำแหน่ง จึงคงต้องการเร่งเจรจาทางการค้ากับมาเลเซียให้จบโดยเร็ว เพราะสหรัฐมีความพยายามที่จะทำให้มาเลเซียสามารถเข้าร่วมเขตการค้าเสรีตามข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ทีพีพี ซึ่งมีสหรัฐเป็นผู้นำ เพราะตามกฎหมายของสหรัฐห้ามรัฐบาลไม่ให้ลงนามในสนธิสัญญาทางการค้ากับประเทศที่ถูกจัดอันดับอยู่ในเทียร์ 3

ส่วนการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศตัวเลขส่งออกเดือน มิถุนายน 2558 ที่ติดลบร้อยละ 7.8 ต่ำสุดในรอบ 3 ปี นายนพพร กล่าวว่า เป็นตัวเลขที่ต่ำมากกว่าเอกชนคาดการณ์ เพราะเดิมทีคาดว่าจะลดลงเพียงร้อยละ 5-6 เท่านั้น เพราะคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะค่อย ๆ ฟื้นตัว และส่งออกไทยจะเริ่มมีคำสั่งซื้อที่ดีในเดือนมิถุนายน แต่ก็ส่งออกต่ำกว่าคาด โดยเดิมทีทางสภาผู้ส่งออกฯ ประเมินการส่งออกปีนี้จะติดลบร้อยละ 2 และจากการประกาศตัวเลขใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ทางสภาฯ จะทบทวนและจะประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้าอาจจะติดลบมากกว่าเดิม