กทม.เผยภัยแล้งลามกรุงกระทบ362ครัวเรือน

กทม.เผยภัยแล้งลามกรุงกระทบ362ครัวเรือน

กทม.เผยภัยแล้งลามกรุงกระทบ 362 ครัวเรือน เตือนเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนปลายส.ค.

วันนี้ (27ก.ค.) ที่ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ครั้งที่ 21/2558 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุม ว่าจากการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 2-23 ก.ค. พบว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 362 ครัวเรือน และพืชผลได้รับความเสียหาย จำนวน 1,197 ไร่ 2 งาน โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการขาดแคลนน้ำ และผลกระทบจากน้ำเค็ม

ทั้งนี้ จากการติดตามค่าความเค็มของน้ำพบว่ามีแนวโน้มลดลง เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปล่อยน้ำจากเขื่อน และมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีแนวโน้มน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้งในช่วงปลายเดือนส.ค. แต่หากมีฝนตกในช่วงดังกล่าวอาจทำให้ความเค็มของน้ำเจือจางลงได้ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำรวบรวมข้อมูลจากรัฐบาล เพื่อประกอบการให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ อาทิ การปลูกพืชโดยใช้น้ำน้อย หรือการปลูกพืชชนิดอื่นๆ อันเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอัคคีภัยในช่วงนี้ด้วย 

นางสาวตรีดาว กล่าวต่อว่า ส่วนถนน19สายที่พบว่ามีปัญหาดินสไลด์และทรุดตัว ทำให้ถนนเกิดความเสียหาย กทม.ได้ดำเนินการซ่อมแซมและปรับปรุง ดังนี้ ถนนที่ได้ดำเนินซ่อมไปแล้วในพื้นที่เขตคลองสามวา6สาย คือ ถนนเลียบคลองหนึ่งตะวันออก ซอยนิมิตใหม่ 22 (ซอยวัดสุขใจ 14) และซอยไมตรีจิต 24 ถนนหนองระแหง ถนนเลียบคลองสองตะวันออก (ซอยวัดสุขใจ 11) ถนนไมตรีจิต ซอยไมตรีจิต 10 และถนนเลียบคลองสามตะวันออก (ซอยนิมิตใหม่ 36) ถนนที่ได้ดำเนินซ่อมไปแล้วในพื้นที่เขตหนองจอก 8 สาย คือ ถนนเลียบคลองสนามกลางลำ ถนนซอยสุวินทวงศ์ 42 ถนนเลียบคลองเจียรดับ ถนนเลียบคลองสิบสามฝั่งตะวันตก ถนนเลียบคลองสิบสามฝั่งตะวันออก ถนนเลียบคลองกระทุ่มล้ม ถนนเลียบคลองแบนชะโด และถนนเลียบคลองลำตามีร้องไห้

“ส่วนถนนที่มีแผนเข้าดำเนินการจัดซ่อมให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนส.ค.4สาย ในพื้นที่เขตคลองสามวา คือ ถนนเลียบคลองพระราชดำริ 2 (ซอยวัดสุขใจ 15) ถนนไมตรีจิต ซอยไมตรีจิต 32 ถนนเลียบคลองสี่ตะวันตก ถนนซอยไมตรีจิต 10 แยก 4 นอกจากนี้ถนนเลียบคลองสิบสาม พื้นที่เขตหนองจอก ซึ่งพบว่ามีการทรุดตัวเช่นเดียวกันอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบทและดำเนินการจัดซ่อมแล้ว ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเพิ่มประสิทธิภาพด้านเครื่องมือ เพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แก่ประชาชนได้ทันที”นางสาวตรีดาว กล่าว