ส.อาคารชุดไทยเผยอสังหาครึ่งปีแรกโต31%

ส.อาคารชุดไทยเผยอสังหาครึ่งปีแรกโต31%

"ประเสริฐ" นายกสมาคมอาคารชุดไทย เผย อสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีแรกโตขึ้นถึง 31% ชี้เป็นคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ 1 แสนล้านบาท

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า อสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีแรกมีตัวเลขโตขึ้นถึงร้อยละ 31 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 101,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีที่แล้วโตถึงร้อยละ 72 ส่วนต่างจังหวัดตลาดยังไม่ลงตัวทำให้มีการติดลบที่ร้อยละ 3 แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือผู้ที่เก็งกำไร เพราะจะทำให้มีผลในปี 60 ปัจุบันมีผู้ซื้อที่เก็งกำไรเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ซึ่งปัญหาของบ้านเดี่ยวไม่มีปัญหาในส่วนนี้เพราะมีการโอนค่อนข้างสั้น

ส่วนคอนโดมิเนียมมีการโอนค่อนข้างยาวจึงต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างถึง 2 ปี จึงเปิดโอกาสให้กลุ่มเก็งกำไรเข้ามาเก็งกำไรระหว่างทาง 2 ปีนี้ได้ ทางสมาคมได้สร้างรหัสเตือนภัยให้ผู้ประกอบการในการปรับตัวเอง โดยไม่ควรจะให้ภาครัฐอื่นเข้ามาควบคุมหรือมาออกกฎเกณฑ์

ขณะที่ปัญหาวันนี้ยังไม่มีอะไรเกิด แต่ได้มองเห็นสัญญาณสูงขึ้นจึงต้องใช้ความระมัดระวังโดยเฉพาะผู้ประกอบการเองซึ่งได้มีประสบการณ์มาแล้ว และกลุ่มซัพพลายที่จะเติมเข้ามาในตลาดของครึ่งปีหลัง เพื่อไม่ให้เกิดโอเวอร์ซัพพลายอย่างที่ได้กล่าวข้างต้นว่าคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 101,000 ล้านบาทนั้น เป็นตลาดบนอยู่ประมาณร้อยละ 50-60