'นพ.ชูชัย'แจงกมธ.ยกร่างเตรียมถกหมวดปฏิรูป23กค.นี้

'นพ.ชูชัย'แจงกมธ.ยกร่างเตรียมถกหมวดปฏิรูป23กค.นี้

"นพ.ชูชัย" แจง กมธ.ยกร่าง เตรียมถกหมวดปฏิรูป 23 ก.ค.นี้ มั่นใจก.ม.ลูก ปฏิรูปเสร็จ ปลายเดือนก.ค.นี้

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 6 ในฐานะประธานอนุ กมธ.ศึกษาเตรียมการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูป เปิดเผยว่า ได้หารือกับคณะกมธ.ปฏิรูปทั้ง 18 ด้านของสปช.แล้ว และได้ข้อสรุปว่าจะมีการกำหนดเรื่องปฏิรูปไว้ในรัฐธรรมนูญเพียง 5 มาตรา 17 ด้าน ใน 4 กลุ่มใหญ่ คือ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม โดยจะนำเสนอกมธ.ยกร่างฯให้พิจารณาและเห็นชอบในช่วงบ่ายในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าเนื้อหาที่จะบัญญัติในรัฐธรรมนูญ จะเสร็จในวันที่ 24 ก.ค.นี้ และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูป ก็จะเสร็จในปลายเดือน ก.ค.ก็จะแล้วเสร็จเช่นเดียวกัน

นพ.ชูชัย กล่าวถึงโครงสร้างของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่า ด้วยการปฏิรูปและรายละเอียดจะกำหนดไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะการยกร่างจะต้องคำนึงถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงในปัจจุบัน ที่สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ เพราะถ้าในสถานการณ์ที่ปกติอาจจะเขียนอย่างหนึ่ง แต่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ก็อาจจะต้องออกแบบโครงสร้างอีกอย่าง ตรงนี้คือความยากลำบากของการออกแบบ เรื่องกลไกที่จะปฏิรูปบ้านเมืองต่อไปในภายภาคหน้า

นพ.ชูชัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องกลไกต่างๆ โครงสร้าง จำนวน องค์ประกอบ ที่มาของคณะกรรมการชุดนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปอาจต้องกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ว่าจะใช้ในระยะเวลา 5 ปี คาดว่าสิ้นเดือนก.ค.นี้จะได้ข้อสรุป ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง กมธ.ยกร่างฯ กับ สปช. และทำให้ สปช. เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึง ข้อเรียกร้องของฝ่ายการเมืองที่ไม่เห็นด้วย กับการกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามการเป็นส.ส. ที่ตัดสิทธิ์ผู้ที่ถูกถอดถอนจากคดีทุจริตตลอดชีวิต นพ.ชูชัย กล่าวว่า เป็นการยกร่างรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญปี2550 และรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 ไม่ถือเป็นการเอาผิดย้อนหลัง แต่เป็นการสืบเนื่องตามรัฐธรรมนูญ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญนั้น และไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีการนำเรื่องนี้ไปขยายผล ให้ไม่รับรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคนกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น