ทูตญี่ปุ่นพบ'ไพบูลย์' จี้สางคดีช่างภาพเสียชีวิตชุมนุมปี53

ทูตญี่ปุ่นพบ'ไพบูลย์' จี้สางคดีช่างภาพเสียชีวิตชุมนุมปี53

ทูตญี่ปุ่นเข้าพบ"พล.อ.ไพบูลย์" จี้สางคดี "โทโมโกะ-ฮิโรยูกิ" ขณะที่ไทยร้องขอจับตาพฤติกรรมผู้ต้องหาม.112 ใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงยุติธรรมว่า นายชิโระ ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าพบพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม  เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ทั้งนี้เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีน.ส.โทโมโกะ คาวากะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการมืองปี 2553 

โดยรมว.ยุติธรรม ได้มอบหมายให้พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และพ.ต.อ.ทรงศักดิ์  รักศักดิ์สกุล  รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมชี้แจงทำความเข้าใจกับทางการญี่ปุ่น โดยคดีของนายฮิโรยูกินั้น ศาลได้มีคำสั่งในชั้นไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตแล้วว่า วิถีกระสุนไม่สามารถระบุได้ว่ายิงมาจากทิศทางใด และยังไม่ทราบผู้ลงมือกระทำ  

ทั้งนี้เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นขอให้รมว.ยุติธรรม ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดต่อไปส่วนกรณีการเสียชีวิตของน.ส.โทโมโกะนั้น ดีเอสไอรายงานว่าอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานและตรวจสอบดีเอ็นเอพยานเพิ่มเติมโดยระหว่างการหารือทางการญี่ปุ่นได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศที่มีมายาวนาน ทั้งความสัมพันธ์ทางด้านการลงทุน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว 

อย่างไรก็ตามรมว.ยุติธรรม ได้ขอความร่วมมือให้เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น  รับฟังพฤติการณ์การกระทำความผิดของผู้ต้องหาคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112ที่หลบหนีหมายจับของไทยเข้าไปพำนักในประเทศญี่ปุ่น   โดยย้ำว่าประเทศไทยไม่ได้คาดหวังให้ญี่ปุ่นส่งตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในไทย เพราะเข้าใจถึงความแตกต่างของกฎหมายระหว่างประเทศ เพียงแต่ขอให้ทางการญี่ปุ่นจับตาผู้ต้องหาหลบหนีจากไทยซึ่งมีพฤติการณ์เข้าไปใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานในการเคลื่อนไหวกระทำผิดคดีความมั่นคงในประเทศไทย