ชงคมนาคมเปลี่ยนชื่อ'อู่ตะเภา'หนุนการท่องเที่ยว

ชงคมนาคมเปลี่ยนชื่อ'อู่ตะเภา'หนุนการท่องเที่ยว

"กอบกาญจน์" เตรียมเสนอคมนาคม เปลี่ยนชื่อสนามบินอู่ตะเภา เป็น "อู่ตะเภาพัทยา" หวังส่งเสริมการท่องเที่ยว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงฯ เตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมไปหารือกับกองทัพเรือ ซึ่งเป็นผู้บริหารสนามบินอู่ตะเภาในปัจจุบัน เพื่อให้ปรับเปลี่ยนชื่อท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นท่าอากาศยานอู่ตะเภาพัทยา เพื่อส่งเสริมให้ท่าอากาศยานอู่ตะเภาเป็นที่รู้จัก และสร้างความมั่นใจในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากปัจจุบันพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่นักที่นักท่องเที่ยวรู้จัก

พลเรือตรีวศินสรรพ์ จะนทวรินทร์ ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือและผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวในงานสัมนาเข็มทิศอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ว่า ภายในปี 59 กองทัพเรือได้ตั้งเป้าหมายให้สนามบินอู่ตะเภาจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ 2 ล้านคน และจะมีสายการบินลงจอดกว่า 1 หมื่นไฟล์ต จากก่อนเปิดอย่างเต็มรูปแบบจอดไฟล์ตได้ที่ 4.5 หมื่นไฟล์ต โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวจะมาจากประเทศจีน สิงคโปร์

“สนามบินจะร่วมมือกับ 4 จังหวัดภูมิภาคตะวันออกทั้ง ระยอง จันทบุรี ตราด ชลบุรี เพื่อเชื่อมโยงทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก ขณะเดียวกัน ยังจะมุ่งทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศที่ไม่ได้ติดทะเล เช่น สปป.ลาว เพื่อมาสัมผัสบรรยากาศชายทะเล และเมืองแห่งแสงสีมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเตรียมคุยกับกระทรวงคมนาคม เพื่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมโยงระหว่างอู่ตะเภา-มาบตาพุด อู่ตะเภา-พัทยา อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุน”

นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า เรื่องนี้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในเมืองพัทยาอย่างเห็นได้ชัด เพราะนอกจากจะเอื้อต่อนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมเดินทางโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และจะผลักดันการท่องเที่ยวพัทยาให้คึกคักตลอดทั้งปี ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงตลาดอาเซียน อย่างไรก็ตาม เห็นว่า หากรัฐบาลต้องการให้อู่ตะเภาถูโปรโมทด้านท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เห็นว่าควรมีคำว่าพัทยาต่อท้ายชื่อสนามบินอู่ตะเภา เพราะทำให้นักท่องเที่ยวจดจำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเป็นที่รู้จักของเหล่านักท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่หากใช้ชื่ออู่ตะเภาอย่างเดียว อาจทำให้นักท่องเที่ยวเกิดข้อสงสัยบ้าง และทำประชาสัมพันธ์ทางการท่องเที่ยวได้ยากกว่า