ค่ายรถญี่ปุ่นเดินหน้ากระตุ้นยอดขายในอินโดฯ

ค่ายรถญี่ปุ่นเดินหน้ากระตุ้นยอดขายในอินโดฯ

บรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง "ฮอนด้า-นิสสัน-มาสด้า" ยังตั้งเป้าทำยอดขายรถในอินโดนีเซียในปีนี้ให้มากกว่าปีที่แล้ว

บรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง “ฮอนด้า“ ”นิสสัน“ และ ”มาสด้า” ยังตั้งเป้าทำยอดขายรถในอินโดนีเซียในปีนี้ให้มากกว่าปีที่แล้ว แม้ว่ายอดขายรวมในแต่ละเดือนจะร่วงนานที่สุดในรอบ 6 ปี ตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน ซึ่งเฉพาะในปีนี้ยอดขายรถลดลงไป 17% แล้ว เนื่องจากเงินเฟ้อและค่าเงินรูเปี๊ยะห์อ่อนทำให้ชาวอินโดนีเซียควบคุมการใช้จ่ายมากขึ้น

ตัวแทนจำหน่ายรายหนึ่งของฮอนด้าในอินโดนีเซีย กล่าวว่า บริษัทกำลังดิ้นรนอย่างหนักจากภาวะชะลอตัวของตลาดภายในประเทศ ทำให้ต้องกระตุ้นยอดขายด้วยการออกโปรโมชั่นต่างๆ ตั้งแต่ต้นปีนี้ เช่น ลดเงินดาวน์ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และขยายเวลาผ่อนชำระจาก 4 ปีเป็น 7 ปี เพื่อเพิ่มยอดขายอีก 10% แต่นับถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดขายรถฮอนด้าเพิ่มขึ้นเพียง 1.4% เท่านั้น

ด้านผู้บริโภครายหนึ่งเปิดเผยว่า มาสด้าเสนอโปรโมชั่นส่วนลด 11% ของรถเอสยูวีราคา 33,860 ดอลลาร์ หรือราว 1.11 ล้านบาท แต่เขาตัดสินใจชะลอการซื้อรถไปอีก 6 เดือน เพื่อรอดูสภาพเศรษฐกิจ

ขณะที่บริษัททริเมกาห์ ซีเคียวริตีส์ ระบุว่า โรงงานท้องถิ่นของนิสสัน ซึ่งยอดขายลดลง 22%มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 40% ในขณะนี้ ซึ่งนายสตีฟ อาร์เดียนโต ประธานนิสสัน มอเตอร์ อินโดนีเซีย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้ แต่บอกว่าบริษัทเสนอขายรถหลากหลายรุ่น และมองว่าตัวแทนจำหน่ายและการบริการที่ดีขึ้นจะช่วยเพิ่มยอดขายในปีนี้เป็น 6% จาก 4.7% ในปีก่อน