คาดเริ่มใช้ตั๋วร่วม BTS-MRT-ทางด่วนปี59

คาดเริ่มใช้ตั๋วร่วม BTS-MRT-ทางด่วนปี59

คมนาคม คาดเริ่มใช้ตั๋วร่วม "BTS-MRT-ทางด่วน" ช่วงปี 59 พร้อมติดตั้งระบบตั๋วร่วมนำร่อง 3 แห่งช่วง ก.ย. ปีนี้

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับระบบตั๋วร่วมคาดจะเริ่มเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมกับระบบรถไฟฟ้า BTS , รถไฟฟ้า MRT และทางด่วน 1 เส้นทาง ในช่วงเดือน ก.พ. 59 หรืออย่างช้าเดือน ส.ค. 59 ทั้งนี้ ในเดือน ก.ย.58 จะติดตั้งระบบตั๋วร่วมในระบบนำร่อง 3 แห่งดังกล่าว

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมตรีเพื่อคัดเลือกผู้บริหารระบบตั๋วร่วม โดยจะใช้รูปแบบรัฐร่วมลงทุนกับเอกชน (PPP) ในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ จะเสนอให้รถไฟฟ้า BTS และ รถไฟฟ้า MRT จัดเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นในอัตราเดียวกัน จากปัจจุบันที่รถไฟฟ้าบีทีเอสจัดเก็บเริ่มต้น 15 บาท/เที่ยว ส่วน MRT จัดเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 16 บาท/เที่ยว เพื่อให้การจัดเก็บค่าโดยสารในระบบตั๋วร่วมง่ายขึ้นและจะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสาร

"ในช่วงที่ผ่านมา เราได้คุยกับ BTS กับ MRT เรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราเดียวกันซึ่งเขาก็ยังไม่มีข้อโต้แย้งใดๆกลับมาที่เรา แต่ที่เราทำเพราะง่ายต่อการบริหารจัดการและอยากให้ผู้โดยสารที่เดินทางต่อที่ 2 มีค่าโดยสารถูกลง อย่างเช่น BTS คิดอัตราเริ่มต้น 15 บาท แต่ถ้าจะต่อกับ MRT อัตราเริ่มต้นคิด 16 บาท ตรงนี้เราก็อยากช่วยให้ค่าใช้จ่ายของผู้โดยสารลดลงด้วย"นายเผด็จ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายภายในสิ้นปี 59 ตามแผนงานจะมีการใช้ระบบตั๋วร่วมครอบคลุมทั้ง รถไฟฟ้า BTS, รถไฟฟ้า MRT, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์, มอเตอร์เวย์, ทางด่วน, รถโดยสารขององค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และร้านสะดวกซื้อ