ชงครม.เร่งรัดลงทุน2เส้นทางรถไฟรางคู่

ชงครม.เร่งรัดลงทุน2เส้นทางรถไฟรางคู่

"คลัง" ขอ "ครม." เร่งโครงการลงทุนรถไฟรางคู่ใน 2 เส้นทาง หลังพบช้ากว่ากำหนดในเส้น "ประจวบฯ-ชุมพร" และ "ชุมทางจิระ-ขอนแก่น"

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะรายงานคณะรัฐมนตรีช่วยเร่งรัด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการลงทุนรถไฟรางคู่ใน 2 เส้นทาง ให้เกิดการลงทุนที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ พบว่า มีความล่าช้าในการดำเนินโครงการค่อนข้างมาก คือ เส้นทางระหว่างจ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึง จ.ชุมพร และ เส้นทางระหว่าง ชุมทางจิระ จ.นครราชสีมา ถึง จ.ขอนแก่น โดยทั้งสองเส้นทางดังกล่าวนั้น มีเป้าหมายจะลงทุนวงเงินรวมกว่า 4 พันล้านบาท ภายในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2558 แต่ขณะนี้ โครงการดังกล่าว ยังไม่สามารถหาผู้รับเหมาการลงทุนได้

“เราได้ติดตามการลงทุนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งพบว่า ยังมีความล่าช้าในการลงทุน จากเป้าหมายจะมีการลงทุนได้ไม่เกินกลางปี 2558 นี้ แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถหาผู้รับเหมา รวมถึง โครงการยังไม่ผ่านการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีช่วยเร่งรัดการลงทุนดังกล่าว เพราะถือเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ”นายธีรัชย์ กล่าว

โครงการลงทุนทั้งสองเส้นทาง มีวงเงินรวมประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการลงทุนเส้นทางระหว่าง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึง จ.ชุมพร วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท และเส้นทางระหว่างชุมทางจิระ จ.นครราชสีมา ถึง จ.ขอนแก่นวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท

“สำหรับโครงการลงทุนที่อยู่ในแผนบริหารจัดการหนี้ของสบน. ส่วนใหญ่ถือว่า เป็นไปตามแผน เช่น รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เช่น สายสีม่วง น้ำเงิน เขียว แดง และ แดงส่วนเหนือ แต่มีสองเส้นทางลงทุนดังกล่าวเท่านั้น ที่ยังมีความล่าช้า” นายธีรัชย์ กล่าว

สำหรับการลงทุนระยะสั้นในระบบถนนและชลประทาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.8 หมื่นล้านบาท นายธีรัชย์ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการขอจัดสรรวงเงินจากสำนักงบประมาณไปแล้ว 50% ของวงเงินลงทุนทั้งหมด หรือประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท