ไฟเขียวรัฐบาลลาวออกบาทบอนด์ 1.2 หมื่นลบ.

ไฟเขียวรัฐบาลลาวออกบาทบอนด์ 1.2 หมื่นลบ.

กระทรวงคลัง อนุมัติรัฐบาลลาวออกพันธบัตรสกุลเงินบาท 1.2 หมื่นลบ.อายุ 3,5,10 ปี ดอกเบี้ย 3.56-5%

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังให้อนุญาตกระทรวงการคลังแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) สามารถออกพันธบัตรสกุลเงินบาทในประเทศไทย(Baht Bond) ประจำรอบที่ 2/2558 ได้เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 นั้น ในการนี้ สปป.ลาว ได้ดำเนินการออก Baht Bond สำเร็จแล้ว เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 โดยมีวงเงินรวม 12,000 ล้านบาท แบ่งเป็น อายุ 3 ปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 3.56 ต่อปี, อายุ 5 ปี วงเงิน 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 4.32 ต่อปี และอายุ 10 ปี วงเงิน 6,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 5.00 ต่อปี ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB+(TRIS Rating)

ผลสำเร็จจากการออก Baht Bond ของ สปป.ลาวในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 3 ปี(2556-2558) ส่งผลให้ สปป.ลาว มียอดคงค้าง Baht Bond ทั้งสิ้น 21,590 ล้านบาท(คิดเป็นร้อยละ 25 ของยอดคงค้าง Baht Bond ในตลาดตราสารหนี้ไทย) โดย สปป.ลาว นำเงินดังกล่าวไปลงทุนในประเทศเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยมีความยินดีที่ได้เป็นประเทศแรกที่สนับสนุนให้ สปป.ลาว สามารถระดมทุนนอกประเทศได้สำเร็จ

โดยการออก Baht Bond ของ สปป.ลาว ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ สปป.ลาว ได้ดำเนินการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Local Scale (ระดับ BBB+) เพื่อขยายฐานนักลงทุน และส่งผลให้มีความต้องการจองซื้อสูงถึงกว่า 18,000 ล้านบาท หรือมากกว่าวงเงินที่เสนอขายถึง 1.5 เท่า, มีการออก Baht Bond รุ่นอายุยาวถึง 10 ปีได้ ซึ่งนับเป็นการออก Baht Bond รุ่นอายุยาวที่สุดที่ออกโดยนิติบุคคลจากกลุ่มประเทศ ASEAN และมีสัดส่วนของนักลงทุนสถาบัน(บริษัทประกันชีวิตฯ ธนาคารฯ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการฯ) สูงถึงร้อยละ 96 ของวงเงินที่ออก

นายธีรัชย์ กล่าวว่า การออก Baht Bond ของ สปป.ลาว ในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนา Baht Bond ของ สปป.ลาว อย่างก้าวกระโดด ซึ่งหากในอนาคต สปป.ลาว มีการออกอย่างสม่ำเสมอ มีรุ่นอายุที่กระจายตัว และมีฐานนักลงทุนที่หลากหลาย จะทำให้ Baht Bond ของ สปป.ลาว เป็น Benchmark ของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคที่มีความสนใจในการออก Baht Bond ได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และราชอาณาจักรภูฏานได้แสดงความสนใจ และอยู่ระหว่างการสำรวจความเป็นไปได้ในการออก Baht Bond ในประเทศไทย

นอกจากนี้ การให้อนุญาตออก Baht Bond ของ สปป.ลาว ดังกล่าว เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกระทรวงการคลัง ในการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาค และเสริมสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันของประเทศในภูมิประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Inclusive Growth)