นายกฯขอบคุณเกษตรกรภาคอีสาน เลื่อนปลูกข้าว

นายกฯขอบคุณเกษตรกรภาคอีสาน เลื่อนปลูกข้าว

"พล.อ.ประยุทธ์" ขอบคุณเกษตรกรภาคอีสาน เลื่อนปลูกข้าวตามคำแนะนำ เชื่อทุกอย่างดีขึ้นเมื่อฝนเริ่มมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำเรื่องของการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาภัยแล้ง ที่ผ่านมาเราสูญเสียเนื้อที่เป็นล้านไร่ ล้วนเป็นป่าต้นน้ำทั้งสิ้น เหล่านี้ส่งผลให้ฝนไม่ตก น้ำใต้ดินแห้ง จากนั้นจึงส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและประชาชน ดังนั้นรัฐบาลจึงทำทุกอย่างเพื่อดูแล ซึ่งคาดว่าเมื่อฝนมาทุกอย่างจะดีขึ้น แต่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถขุดลอกแหล่งน้ำในทุกภาค โดยเฉพาะพื้นที่ใต้อ่างเก็บน้ำ เพราะเมื่อเวลาที่ฝนตกลงมาในเขื่อนก็จะถูกกักไว้ แม้ว่าเวลาที่น้ำไหลไปก็ยังเหลือน้ำส่วนใต้อ่างนี้ไว้ และสั่งการให้ปรับแก้งบประมาณและเร่งดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตามอยากขอบคุณเกษตรกรชาวอีสานที่เลื่อนการปลูกข้าวตามคำแนะนำของรัฐบาล ขณะเดียวกันเกษตรกรในลุ่มน้ำเจ้าพระยาก็กำลังปลูกข้าวอยู่ แต่ว่าจะมีปริมาณน้ำเท่าใดก็คงปลูกได้เท่านั้น หากเกิดความเสียได้ก็ต้องเข้าไปดูแล เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราพูดแล้วว่า ถ้าไม่ฟังก็จะเป็นแบบนี้ รัฐบาลจะเอาจากไหนมาให้ แต่เพื่อแก้ไขปัญหาเราก็มีการขุดบ่อบาดาลไปแล้วกว่าพันบ่อ

เมื่อถามว่ามีการประเมินว่าปริมาณพื้นที่ กทม.จะมีน้ำเหลือใช้เพียง 30 วันเท่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องประเมิน จะประเมินทำไม สำหรับแผนรับมือก็ต้องเปิดน้ำบ่อบาดาลใช้ในเขตกทม.ใช้ในเขตเมือง ส่วนต่างจังหวัดนั้นเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยตนได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรชาติและสิ่งแวดล้อมเจาะบ่อบาดาลอีก 500 บ่อแล้ว วันนี้เมื่อเรานำน้ำไปปลูกพืชหมด หากไม่มีน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคจะทำอย่างไร เพราะฝนไม่ตก น้ำในเขื่อนมีน้อย แต่ชาวนากลับบอกว่าจะต้องทำนา โดยรัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหา แล้วจะให้แก้อย่างไร 

“โถ่ ไม่ต้องประเมินก็เห็นอยู่ ตาไม่ได้บอด จะให้รอเอาผ้าใบรองน้ำค้างแบบเดินป่าหรืออย่างไร ผมอ่านหนังสือพิมพ์ก็เห็นว่าชาวสหรัฐฯเขาเดือดร้อนเหมือนกัน เขาอาบน้ำในขวดเพราะแห้งแล้งเหมือนกัน เขาก็อธิบายเดือนนี้ใช้ขวด เดือนนี้ใช้หลอด ใช้สายไฟอาบน้ำ แบ่งกัน เขาไม่เห็นจะถามรัฐบาลเลยว่า รัฐบาลประเมินอย่างไรครับ ก็น้ำมันไม่มี ฝนมันไม่ตก จะประเมินอะไรกันนักหนา ไม่ต้องประเมิน ฝนก็ตกเปียก แต่มันยังไม่ตก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว