'ทหารไทย'หั่นเป้าสินเชื่อเหลือโต5-6%

'ทหารไทย'หั่นเป้าสินเชื่อเหลือโต5-6%

"ธนาคารทหารไทย" หั่นเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 5-6% จากเดิมคาดโต 8-10% คาดไตรมาส 2/58 ตั้งสำรองลดลงจากไตรมาส 1

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้ลงเหลือโต 5-6% จากเดิมคาดโต 8-10% หลังมองว่าเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีจะขยายตัวไม่ได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับ เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนอยู่

สำหรับไตรมาส 2/58 ธนาคารจะตั้งสำรองลดลงจากไตรมาส 1/58 ที่มีการตั้งสำรองพิเศษ 2.38 พันล้านบาทโดยธนาคารยังมั่นใจว่าจะรักษาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) สิ้นปีนี้ไม่ให้เกิน 3% ถึงแม้ว่าในไตรมาส 1/58 จะอยู่ที่ 3% แล้วก็ตาม

"NPL เริ่มชะลอตัวลง แต่ไม่ได้ลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมันพีคมาตั้งแต่ Q4/57 ต่อเนื่องมาถึง Q1/58 ซึ่งปัญหาก็เกิดจากเศรษฐกิจชะลอตัว การเมืองที่วุ่นวาย" นายบุญทักษ์ กล่าว

ส่วนแนวทางในการลด NPL นั้นที่ผ่านมาธนาคารได้ปรับโครงสร้างลูกหนี้ และ ยืดชำระหนี้ จนกระทั่งขายหนี้ออกไปบางส่วนโดยเฉพาะหนี้รายย่อยที่กระจายตัวตามต่างจังหวัด ซึ่งธนาคารไม่สามารถบริหารจัดการได้

"การขายหนี้ออกไปก็เป็นตัวช่วยลด NPL ได้ดีในระดับหนึ่ง และ เราก็ได้ราคาที่ดีด้วยทำให้ครึ่งปีหลังถ้ามีโอกาส และ ราคาที่เหมาะสมเราก็จะขายออกไปอีกเช่นกัน" นายบุญทักษ์ กล่าว