มหากาพย์ 100 ปี เรือดำน้ำ

มหากาพย์ 100 ปี เรือดำน้ำ

ชั่วโมงที่ 26 : มหากาพย์ 100 ปี เรือดำน้ำ

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ผู้บัญชาการทหารเรือบอกว่า ถึงแม้จะมีการอนุมัติของกองทัพเรือให้จัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน 3 ลำ ในมูลค่าวงเงิน 36,000 ล้านบาท แต่เรื่องนี้คงต้องรอผ่านคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะถูกเสนอเข้าที่ประชุมครม.เมื่อไหร่ และจะผ่านการอนุมัติหรือไม่ วันพรุ่งนี้จะมีประชุมคณะรัฐมนตรี หลายฝ่ายจับตาไปที่การวาระการประชุมว่าจะมีเรื่องของเรือดำน้ำเข้าสู่การประชุมหรือไม่

แหล่งข่าวในคณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือดำน้ำเปิดเผยกับ ชั่วโมงที่ 26 ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.วันไหน ส่วนเรื่องการจัดซื้อยืนยันว่าโปร่งใส เพราะว่าเรือดำน้ำจีนตอบโจทย์ของราชนาวีไทยมากที่สุด และทางจีนเองก็สั่งต่อเรือดำน้ำแบบนี้ 60-70 ลำแล้ว จึงมีประสบการณ์และเทคโนโลยีทันสมัยมาก ส่วนการจัดซื้อจะทำแบบรัฐต่อรัฐ ใช้งบประมาณผูกพัน 7-10 ปี งบที่ใช้เป็นของกองทัพเรือไม่ใช้งบกลาง เพราะกลัวถูกข้อครหาว่า เอาเงินส่วนกลางมาซื้ออาวุธแทนที่จะเอาไปช่วยปากท้องชาวบ้าน

ประเด็นเรื่องเอาเงินมหาศาลไปซื้ออาวุธกับปัญหาปากท้องชาวบ้านตรงนี้ แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือดำน้ำบอกว่า อยากให้แยกออกจากกัน เพราะว่าเป็นงบคนละส่วน อยากให้มองผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลที่มีมูลค่า 24 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งในอนาคตความขัดแย้งทางทะเลก็จะรุนแรงมากขึ้น ถ้าใครมีกำลังที่แข็งแกร่งกว่าก็จะมีข้อได้เปรียบในการต่อรอง

ที่น่าสนใจคือ แม้แต่ในหมู่ทหารด้วยกัน เสียงยังแตกออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่า ระบบอาวุธส่วนใหญ่ ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้มาจากฝั่งยุโรป ถ้าเกิดซื้อเรือดำน้ำจากจีน ก็ต้องมาศึกษารายละเอียดเสียเวลาเรียนรู้มากขึ้น ในยุคที่ผ่านมาการจัดซื้อเรือจากจีนก็มีปัญหาสารพัด ไม่ว่าจะเป็น เรือผุ อาวุธไม่แม่นยำเท่ายุโรป ปัญหาท่อไอเสียที่เคยเกิดขึ้น ทำให้ลูกเรือจีนเสียชีวิตไป 70 ราย เมื่อปี 2003 ทหารฝ่ายที่สนับสนุนก็บอกว่า เทคโนโลยีที่เคยซื้อแล้วมีปัญหานั่นผ่านมากว่า 20 ปีแล้ว ทุกวันนี้เทคโนโลยีของจีน ก็พัฒนาไปมาก อาจจะไม่เท่ายุโรป แต่การได้เรือมา 3 ลำ ภายใต้งบฯ 36,000 ล้านบาท ก็ถือว่าคุ้ม