นายกสมาคมประมงฯระบุกฎ15ข้อ คุมทำประมงเกินไป

นายกสมาคมประมงฯระบุกฎ15ข้อ คุมทำประมงเกินไป

นายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม ระบุ กฎ 15 ข้อที่รัฐบาลกำหนดบางส่วนไม่เกี่ยวข้องกับอียู ย้ำยากที่ชาวประมงจะปฏิบัติได้

จากการที่รัฐบาลได้มีการบังคับใช้กฎหมายประมงและออกกฎ 15 ข้อบังคับใช้กับการทประมง ทำให้เรือประมงเชิงพาณิชย์ซึ่งมีขนาดไม่ต่ำกว่า 30 ตันครอส ในจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีทั้งหมด 946 ลำ กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ต้องจอดอยู่กับฝั่งไม่สามารถออกหาปลาได้เพราะปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย และสภาพความเป็นจริงทำให้มีสามารถทำให้ถูกต้องตามกฎที่รัฐบาลกำหนด 15 ข้อ ได้ 

นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม กล่าวว่าสำหรับปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงรัฐบาลไม่ต้องผ่อนผันเพราะตอนนี้เลยระยะเวลาผ่อนผันไปแล้ว แต่ต้องมาเจรจา ว่า กฎ 15 ข้อ ที่รัฐบาลออกมาชาวประมงมีปัญหาอะไร ในส่วนโจทก์ใหญ่ของอียูต้องการให้ไทยทำตาม แต่ในรายละเอียด 15 ข้อ ที่รัฐบาลกำหนดแท้จริง

ไม่เกี่ยวกับอียู เช่นบัตรประชาชนไต๋เรือ บัตรประชาชนนายท้ายเรือ บัตรประชาชนช่างเครื่อง ปัจจุบันอุตสาหกรรมประมงทะเลไม่มีคนไทย มีแต่แรงงานต่างด้าว ซึ่งไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่สามารถมีใบอนุญาตนายท้ายเรือ ใบอนุญาตช่างเครื่องได้ จึงทำให้เกิดปัญหาว่าทำไมเรือออกไม่ได้ทั้งที่ชาวประมงอยากออกทำการประมง เพราะมีค่าใช้จ่ายวันละหลายหมื่นบาทที่ต้องจ่ายไป

งหากเรือประมงจอดยาวนาน จะมีผลกระทบโดยเฉพาะเรื่องแรงงานเนื่องจากแรงงานจะหนีหายไป ต่อไปชาวประมงจะออกเรือก็ออกไม่ได้เพราะไม่มีแรงงาน เพราะรัฐได้ปิดการรับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.นายน ที่ผ่านมา

นายพงศ์ธร ชัยวัฒน์ นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม กล่าวว่าผลกระทบที่ชาวประมงหยุดทำการประมงอย่างแรกคือการขาดรายได้ ต้องเสียค่าแรงงานเฝ้าเรือ ค่าเช่าที่จอดเรือ และแรงงานเริ่มจะหนีหายเพราะเรือไม่ได้ออกไปทำประมง  นอกจากนี้อาชีพต่อเนื่องจากประมงได้รับผลกระทบไปหมด ซึ่งรัฐบาลได้ย้ำแล้วว่า ให้ออกได้เฉพาะเรือที่ถูกกฎหมาย  ทั้งที่มีหลายประเด็น อาทิใบอนุญาติจับปลาหรือาชญาบัตรหากไม่มีออกทำการประมงไม่ได้แน่นอน  ส่วนเรือประมงที่มีอาชญาบัตรก็ออกไม่ได้เพราะติดเงื่อนไขว่าจะต้องมีแรงงานไทยอย่างน้อย 2 คนต่อลำ ซึ่งสภาพความเป็นจริง แค่คนไทยคนเดียวก็หายากแล้ว ซึ่งแรงงานประมงทะเลในขณะนี้เกินครึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวทั้งลำ เรือประมงบางลำก็หาคนไทยไม่ได้ ติดปัญหาเรื่องประกาศนียบัตรนายท้าย และช่างเครืิ่ิอง ซึ่งต้องทำตามระเบียบของกรมเจ้าท่า ซึ่งไม่ได้ลดหย่อนให้ ต้องใช้เวลาทำ 1-2 ปี 

การที่รัฐให้เวลา 2 เดือนจึงไม่ทัน ไม่ใช้ว่าชาวประมงดื้อไม่ทำ แต่ได้ทำกันเต็มที่แล้ว แต่ติดเงื่อนไขในข้อกฎหมายและสภาพความเป็นจริง